Người da đen bị bắn chết khi cảnh sát yêu cầu dừng xe

Google News

Cơ quan công tố bang New Jersey hôm 8/6 đã công bố đoạn phim trên xe cảnh sát ghi lại vụ một sĩ quan da trắng bắn chết người đàn ông da đen 28 tuổi không vũ trang.

Anh Maurice Gordon, một người đàn ông da đen đến từ Poughkeepsie, New York đã bị trung sĩ Randall Wetzel ra lệnh dừng xe vào ngày 23/5 vì chạy quá tốc độ. Xe của Gordon bị vô hiệu hóa ở cao tốc Garden State Parkway tại Bass River, bang New Jersey. Trong khi hai người chờ xe tải kéo, ông Wetzel đã nói Gordon ngồi vào xe cảnh sát để tránh đường cho xe qua lại, theo Washington Post.
Trong nửa giờ đầu của video, vụ việc diễn ra như một vụ yêu cầu dừng xe thông thường. Wetzel lấy thông tin của Gordon và gọi một chiếc xe tải kéo. Wetzel đã đề nghị đưa Gordon đến một đại lý ôtô và đưa cho Gordon một chiếc khẩu trang.
“Tôi có đưa bạn đến bất kì nơi nào bạn đang muốn đến”, Wetzel nói với Gordon.
Sau 20 phút ngồi trong xe cảnh sát, Gordon tháo dây an toàn và xuống khỏi xe. Wetzel sau đó hét lên “Vào trong xe” nhiều lần trong khi họ có vẻ như đang vật lộn bên ngoài chiếc xe.
Nguoi da den bi ban chet khi canh sat yeu cau dung xe
Maurice Gordon, 28 tuổi, đang học ngành hóa học tại Cao đẳng Cộng đồng Dutchess ở Poughkeepsie, New York. Ảnh: New York Times. 
Văn phòng công tố cho biết Gordon hai lần cố gắng ngồi vào ghế lái xe cảnh sát của Wetzel. Lần đầu tiên, Wetzel đã xịt hơi cay vào Gordon. Lần thứ hai, Wetzel đã kéo Gordon ra khỏi ghế lái và trong khi vật lộn, Gordon đã bị bắn 6 lần.
Thời gian từ lúc Gordon ra khỏi xe cho đến khi ngã xuống đường là hơn một phút.
Đoạn video về cái chết của Gordon được công bố trong bối cảnh cả nước Mỹ đang phẫn nộ về cái chết của George Floyd ở thành phố Minneapolis hai ngày sau khi Gordon bị bắn. 
Gia đình của cả hai người đàn ông da đen không vũ trang trên đã yêu cầu bắt giữ các sĩ quan có liên quan. Các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ cũng đòi các sĩ quan dùng vũ lực không cần thiết phải chịu trách nhiệm.
Trong một cuộc họp báo hôm 8/6, Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy tuyên bố rằng bồi thẩm đoàn sẽ xem xét lại vụ án của Gordon để xem có thể đưa ra cáo buộc hình sự hay không.
“Cảnh sát có trách nhiệm bảo vệ những người mà họ phục vụ. Điều này đòi hỏi một mức độ trách nhiệm cao khi có sự cố xảy ra”, ông Murphy nói.
Wetzel vẫn được nghỉ có lương, Cảnh sát bang New Jersey xác nhận hôm 8/6.
Theo Như Trần/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)