Triều Tiên: Vũ khí hạt nhân là dành cho Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Đó là tuyên bố của trưởng phái đoàn Triều Tiên trong cuộc hội đàm liên triều hôm 9/1 khi đại diện Hàn Quốc nhắc đến phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Reuters, đại diện phái đoàn Triều Tiên tham dự hội đàm cấp cao liên Triều hôm 9/1 cho biết sẽ không thảo thuận vấn đế vũ khí hạt nhân với Seoul vì loại vũ khí này của Bình Nhưỡng là dành cho Mỹ, chứ không phải dành cho Hàn Quốc “người anh em” của họ.
Trong một tuyên bố chung sau 11 giờ hội đàm, đại diện Triều Tiên chỉ cam kết sẽ cử một phái đoàn đại biểu đến tham dự Thế vận hội Mùa đông 2018 diễn tại Pyeongchang, Hàn Quốc vào đầu tháng 2 tới. Tuy nhiên, phía Triều Tiên cũng tỏ ra không hài lòng khi Hàn Quốc đề cập tới vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
 Trưởng phái đoàn Triều Tiên Ri Son Gwon (trong ảnh) tỏ ra khá gay gắt khi Hàn Quốc nhắc đến vấn đề vũ khí hạt nhân. Ảnh: Stars and Stripes.
Dù vậy trong thời gian tới hai bên vẫn sẽ tiến hành các cuộc gặp song phương nhằm giải quyết một số vấn đề an ninh và giảm thiểu các xung đột không đáng có giữa hai miền, phía Bình Nhưỡng cũng cho biết vấn đề giải trừ quân bị sẽ không nằm trong các cuộc gặp này.
"Tất cả vũ khí của chúng tôi bao gồm bom nguyên tử, bom hydro và tên lửa đạn đạo chỉ nhằm vào Mỹ, chứ không phải vào anh em của chúng tôi (Hàn Quốc), cũng như Trung Quốc và Nga", ông Ri Son Gwon – đại diện phái đoàn Triều Tiên trong cuộc hội đàm hôm 9/1 cho biết.
Mời độc giả xem video: Toàn cảnh cuộc hội đàm liên Triều đầu tiên sau hai năm gián đoạn. (
"Đây không phải là vấn đề giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, và việc nhắc đến nó có thể sẽ gây ra hậu quả tiêu cực và hủy hoại những bước tiến mà chúng ta đã đạt được trong ngày hôm nay”, Ông Ri nhấn mạnh khi Hàn Quốc đưa vấn đề vũ khí hạt nhân ra thảo luận, thậm chí đại diện Triều Tiên còn tỏ rõ thái độ gay gắt về vấn đề này.
Trong thông cáo chung phía Triều Tiên cho biết, đoàn đại biểu mà họ dự định cử tham dự Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc sẽ bao gồm quan chức, vận động viên, đội cổ động, nghệ sỹ biểu diễn, khán giả, một đội trình diễn võ Taekwondo và các nhà báo. Trong khi đó Hàn Quốc sẽ hỗ trợ, cung cấp đầy đủ nơi ăn chốn ở và các phương tiện cần thiết cho đoàn Triều Tiên tham dự sự kiện.
 Dù còn nhiều bất đồng nhưng cuộc hội đàm liên Triều đầu tiên sau hai năm diễn ra khá suôn sẻ. Ảnh: The Independent.
Seoul thậm chí còn xem xét tạm thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên tạo điều kiện cho nước này tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Roh Kyu Deok nói trong phiên họp thứ hai của đối thoại cấp cao liên Triều hôm 9/1.
Tuyên bố chung cũng đề cập đến những trao đổi khác giữa hai nước, trong những lĩnh vực không được nói rõ, và các cuộc đàm phán cấp cao khác để cải thiện quan hệ.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)