Triều Tiên đạt tiến triển trong công tác kiểm soát dịch sốt

Google News

Ngày 21/5, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) nhận định tình hình dịch bệnh tại nước này đã ổn định và được kiểm soát.

Trieu Tien dat tien trien trong cong tac kiem soat dich sot
Kiểm tra thân nhiệt của người dân để phòng dịch COVID-19 tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN. 
Cụ thể, KCNA dẫn thông tin từ Trung tâm Xử lý dịch bệnh khẩn cấp quốc gia cho biết trong 24 giờ - từ 18h ngày 19/5 đến 18h ngày 20/5 - nước này ghi nhận hơn 219.030 người bị sốt, hơn 281.350 bệnh nhân bình phục và 1 người tử vong.
Tính từ cuối tháng 4 đến tối 20/5, tổng số trường hợp bị sốt được ghi nhận tại Triều Tiên là 2.460.640 người, trong đó hơn 1.768.080 người đã bình phục và ít nhất 692.480 người đang điều trị. Số người tử vong là 66 người.
Giới chức y tế Triều Tiên đang nỗ lực kiểm soát sự lây lan của virus, đảm bảo công tác điều trị cho các bệnh nhân, đẩy mạnh công tác chuẩn bị vật tư và kỹ thuật nhằm ứng phó với nguy cơ và thách thức tiềm tàng. Trung tâm Xử lý dịch bệnh khẩn cấp quốc gia cũng tiến hành khảo sát dịch tễ tại một số quận của Bình Nhưỡng để xác minh những đặc điểm của việc nhiễm virus, đồng thời xây dựng biện pháp khoa học nhằm kiểm soát dịch bệnh. So với giai đoạn đầu khi số ca sốt đột ngột tăng, Triều Tiên hiện đã đạt được một số thành tựu khi tăng cường nghiên cứu và phân tích sự thay đổi trong diễn biến của bệnh, cũng như những phản ứng và dấu hiệu lâm sàng trong quá trình điều trị.
Công tác kiểm tra sức khỏe cho toàn bộ người dân đang được đẩy mạnh trên toàn quốc. Trong ngày 19/5, gần 200.000 nhân viên y tế trên cả nước đã tiến hành khử trùng 100.000 cơ sở công cộng và các hệ thống vệ sinh.
KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên nhằm thảo luận các chiến lược chống dịch. Tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tối ưu hóa chính sách chống dịch, đồng thời thực hiện tất cả những bước đi cần thiết nhằm phục hồi kinh tế.
Cùng ngày, Mỹ và Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại về tình hình dịch bệnh tại Triều Tiên. Trong tuyên bố chung được đưa sau hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, hai nhà lãnh đạo khẳng định sẵn sàng phối hợp với cộng đồng quốc tế nhằm hỗ trợ Triều Tiên phòng dịch bệnh.
Triều Tiên đã áp đặt các biện pháp phong tỏa biên giới nghiêm ngặt kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới năm 2020 và chưa thông báo ca mắc nào tại nước này. Tuy nhiên, ngày 12/5, KCNA đưa tin nhà chức trách đã thu thập mẫu bệnh phẩm từ một nhóm bệnh nhân tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 8/5 và kết quả giải mã gene các mẫu bệnh phẩm này đã phát hiện dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Do đó, nhà chức trách Triều Tiên tuyên bố triển khai hệ thống kiểm soát virus ở "mức khẩn cấp cao nhất".
Theo Đặng Ánh/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)