Triều Tiên công khai lịch phá dỡ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri

Google News

Triều Tiên dự kiến phá dỡ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri ở phía bắc nước này từ ngày 23 đến 25/5.

Trong bản tin tiếng Anh do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 12/5, Bộ Ngoại giao nước này nêu chi tiết kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri.
Truyền thông Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh sẽ được mời chứng kiến việc phá dỡ bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri. 
Bản tin nêu rõ, Đảng Lao động Triều Tiên và các tổ chức liên quan khác đang "thực hiện các biện pháp kỹ thuật để phá dỡ địa điểm thử hạt nhân ở phía bắc" để "đảm bảo tính minh bạch của việc ngừng thử hạt nhân".
Theo KCNA, việc phá dỡ sẽ được thực hiện theo trình tự: Đánh sập các đường hầm bằng thuốc nổ, chặn các lối vào, phá dỡ tất cả các cơ sở quan sát và nghiên cứu. Các cấu trúc để các đơn vị canh gác bãi thử hạt nhân trên mặt đất sẽ được dỡ bỏ. Khu vực xung quanh bãi thử hạt nhân cũng sẽ bị đóng cửa hoàn toàn.
Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27.4, ông Kim Jong-un chia sẻ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng Bình Nhưỡng sẽ "đóng cửa bãi thử hạt nhân ở phía bắc trong tháng 5", Nhà Xanh thông tin.
Lãnh đạo Triều Tiên cũng đề nghị phá dỡ công khai. Và Bộ Ngoại giao nước này cho biết, buổi lễ phá dỡ được lên lịch từ 23 đến 25.5, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.
Do không gian hạn chế, chỉ các nhà báo Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh được mời chứng kiến việc phá dỡ, Bộ cho biết thêm. RT đánh giá, đây là động thái đáng chú ý của Triều Tiên.
Phía Triều Tiên sẽ cung cấp cho các nhà báo quốc tế chuyến bay từ Bắc Kinh đến Wonsan, Triều Tiên. Từ đây, họ sẽ được cung cấp chuyến tàu đặc biệt tới Pyunggye-ri. Ngoài ra, Bình Nhưỡng sẽ thành lập một trung tâm báo chí và sắp xếp chỗ ở đặc biệt cho các nhà báo.
Bộ Ngoại giao cũng tiết lộ, trong tương lai, Triều Tiên sẽ thúc đẩy tiếp xúc và đối thoại gần gũi với các nước láng giềng, cộng đồng quốc tế để bảo vệ hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như trên thế giới.
Triều Tiên tiến hành 6 vụ thử hạt nhân ở Punggye-ri kể từ năm 2006. Lần thứ 6 và gần đây nhất được thực hiện ngày 3.9.2017. Sau cuộc họp đảng Lao động Triều Tiên ngày 21.4.2018, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phá hủy địa điểm này vì đã hoàn tất việc phát triển hạt nhân.
Theo Hải Anh/Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)