Tột cùng nỗi đau của cô dâu trẻ em Syria lấy chồng để thoát nghèo

Google News

"Tôi không có gì cả", một cô dâu trẻ em Syria bật khóc khi chia sẻ về việc lấy chồng để thoát khỏi cảnh đói nghèo, túng quẫn từ thuở 14 nhưng cuối cùng phải nhận lại nhiều đau khổ.

Hối tiếc muộn màng
Một bé gái mặc váy cô dâu biểu tình phản đối tảo hôn. 
Aziza, hiện 17 tuổi, ngồi trong căn lều tối tăm của một trại tị nạn, run run ngắm con trai nhỏ đang ngậm ti giả - đó là tất cả những gì cô còn lại sau 2 cuộc hôn nhân tan vỡ.
Bố mẹ của Aziza đã sắp xếp cho cô lấy một người anh họ khi cô mới 14 tuổi. Mẹ cô, bà Rashida nói rằng, con gái ở tuổi đó lấy chồng là điều bình thường. Nó giúp bảo vệ các cô gái khỏi việc bị quấy rối cũng như giảm gánh nặng tài chính cho gia đình.
"Tôi rất hối tiếc về chuyện kết hôn sớm. Các cô gái ở độ tuổi đó đang còn tung tăng đi học. Họ có ước mơ, tham vọng. Còn tôi không có gì cả. Tôi hoàn toàn bị hủy hoại", Aziza cho biết.
Ngày càng có nhiều thiếu nữ trong số 1,5 triệu người tị nạn Syria chạy sang Lebanon kể từ năm 2011 trở thành những người vợ trẻ con trong bối cảnh tình trạng nghèo đói gia tăng, các nhóm cứu trợ tiết lộ vào ngày kỷ niệm năm thứ 8 nội chiến Syria bùng nổ.
Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (Unicef), cứ 5 thiếu nữ Syria ở độ tuổi 15-17 thì có 1 người đã lấy chồng, phần lớn để thoát nghèo vì gia đình đã kiệt quệ.
Theo Unicef, hơn 3/4 số người tị nạn ở Lebanon đang sống dưới mức ngèo khổ, phải vật lộn để tồn tại với ít hơn 4 USD/ngày. Kafa, một nhóm nhân quyền tại địa phương đang kêu gọi Lebanon thông qua luật để áp đặt tuổi kết hôn tối thiểu là 18 tuổi. Ở Lebanon, không có tuổi kết hôn tối thiểu. Các cộng đồng tôn giáo có thể cho phép các bé gái dưới 15 tuổi kết hôn.
Cuộc hôn nhân đau khổ
Trẻ em chơi đàu cùng nhau trong một tị nạn ở Ain Issa, Syria. 
Aziza hiện sống với mẹ, bố và 5 anh chị em trong một căn lều chật chột ở thung lũng Bekaa của Lebanon - nơi có hơn 300.000 người tị nạn sinh sống. Đây cũng là khu vực đông người tị nạn nhất Lebanon. Nhiều người trong số họ đến từ tỉnh Aleppo, Syria - nơi đã bị hủy diệt bởi chiến sự ác liệt triền miên trong suốt 8 năm qua.
"Cuộc sống của tôi ở Syria rất đẹp. Tôi từng tới trường... và từng mơ ước trở thành một bác sĩ", Aziza cho biết. Vì có vóc dáng bé nhỏ nên Aziza trông trẻ hơn tuổi 17 khiến không ai có thể nghĩ được rằng cô đã trải qua 2 đời chồng và có cn.
Aziza cho biết, cô không phản đối cuộc hôn nhân đầu do bố mẹ sắp đặt nhưng buộc phải ly hôn sau 1 năm vì không thể chung sống với mẹ chồng.
Sau khi ly hôn, Aziza chấp nhận mang điều tiếng, trở về sống với bố mẹ đẻ, nhưng những lời xì xầm, bàn ra tán vào của hàng xóm cuối cùng khiến cô không thể chịu được thêm nữa. Aziza quyết định đi bước nữa để trốn chạy hiện thực. 16 tuổi, cô lấy một người đàn ông đồng hương 30 tuổi và không tình yêu.
"Tôi không yêu anh ấy. Tôi cưới anh ấy chỉ vì bị mọi người bàn tán", Aziza thú nhận.
Tuy nhiên, cuộc hôn nhân thứ 2 của Aziza cũng chỉ kéo dài được 1 năm vì chồng cô là một kẻ vũ phu.
"Đừng kết hôn sớm và bỏ học", Aziza nhắn nhủ các cô gái tị nạn Syria khác và tượng tưởng về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho con trai mình.
"Khi lớn lên, tôi muốn con được giáo dục và không giống tôi, không biết đọc cũng không biết viết. Tôi muốn con biết tiếng Ả-rập và tiếng Anh", bà mẹ trẻ tâm sự.
Theo Phương Đăng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)