Tổng thống Trump phân trần về phát biểu gây sốc đối với người nhập cư

Google News

Tổng thống Donald Trump thanh minh rằng khi ông gọi dân nhập cư trái phép là “thú vật” trong buổi họp ngày 16/5, ông thực chất ám chỉ băng đảng tội phạm xuyên biên giới MS-13.

Trong buổi họp với các nhà lãnh đạo thành phố của bang California vào thứ tư, Tổng thống Trump đã nhận xét người dân nhập cư bất hợp pháp là “thú vật”. Chính phủ Mexico lập tức cho rằng đây là điều “không thể chấp nhận được” và đã gửi khiếu nại đến Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc lời nói của ông Trump là thiếu tôn trọng nhân quyền.
“Có nhiều người đến Mỹ, hoặc cố gắng tìm cách để đến Mỹ và chúng ta đã ngăn chặn được rất nhiều trong số họ. Tuy nhiên, ở đây, chúng ta đang thảo luận về vấn đề trục xuất những người này ra khỏi đất nước. Bạn không thể tin được họ tồi tệ như thế nào. Họ không phải là người. Chúng là thú vật”, ông Trump phát biểu trong buổi họp ngày 16/5 với các nhà lãnh đạo thành phố thuộc bang California, những người đồng ủng hộ quan điểm thắt chặt kiểm soát biên giới.
Tổng thống Trump và Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto trong cuộc gặp tháng 8/2016. 
Khi được hỏi về lời phát biểu trong buổi họp, ông Trump cho biết chúng đã bị tách khỏi bối cảnh ban đầu. “Tôi nói về băng đảng MS-13 và các bạn biết tôi đã ám chỉ họ. Nếu nghe tiếp phần sau của đoạn băng, các bạn sẽ thấy”, ông Trump trả lời các phóng viên.
Ông đồng thời nhấn mạnh quan điểm của mình một lần nữa.
“Nhóm MS-13, chúng là thú vật… Chúng ta cần luật di trú cứng rắn hơn… Điều luật về nhập cư của chúng ta như một trò cười… Vì thế khi MS-13 đến nước Mỹ, khi những băng đảng khác nhập cư vào đất nước của chúng ta, tôi gọi bọn chúng là thú vật. Và các bạn biết sao không, tôi sẽ luôn gọi bọn chúng như thế”, ông Trump nói thêm.
“Khi Tổng thống Trump nói về người nhập cư, có thể ông ấy đang nghĩ đến những băng đảng tội phạm, và nói về họ như thú vật chứ không phải con người. Đối với chính phủ Mexico, đây là điều không thể chấp nhận”, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray nói với kênh truyền hình địa phương Telvisa ngày 17/5.
MS-13, một trong những băng đảng tội phạm nguy hiểm nhất thế giới được thành lập tại Los Angeles, Mỹ, trong thập niên 1980. Băng đảng khét tiếng chuyên buôn lậu ma túy, buôn người và cướp của này có khoảng 30.000 thành viên, trong đó 10.000 thành viên đang hoạt động tại Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.
Trong buổi họp ngày 16/5, Tổng thống Trump cũng bày tỏ thái độ thù địch với Mexico, quốc gia đang cùng Mỹ và Canada xin đồng đăng cai tổ chức World Cup 2026. Mexico cũng là một trong những thành viên của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà ông Trump đe dọa sẽ phá bỏ nếu không cải thiện theo ý muốn của ông.
“Mexico chẳng làm gì được cho chúng ta,” Tổng thống Trump nói trong buổi họp. “Mexico nói nhưng không hành động, đặc biệt là trong vấn đề biên giới. Họ cũng không mang lại nhiều giá trị thương mại cho nước Mỹ”.
Theo Reuters, bất chấp những lời bình phẩm của ông Trump, Mexico vẫn cố gắng giành lấy sự ủng hộ từ chính quyền Trump trong các lĩnh vực như ngoại giao và di cư, với hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận NAFTA mới có lợi cho Mexico sau khi tái đàm phán.
Kể từ năm 2014 khi Tổng thống Barack Obama còn nắm quyền, Mexico đã trở nên quyết liệt hơn trong việc thực thi luật nhập cư tại phía nam biên giới. Chính phủ nước này đã bắt giữ và trục xuất hàng chục nghìn dân nhập cư, chủ yếu tới từ các quốc gia nghèo khó và đầy bạo lực tại Trung Mỹ như Honduras, Guatemala và El Salvador.
Theo Ngọc Linh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)