Tổng thống Trump để ngỏ khả năng gặp ông Putin vào tháng 7

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin và sẽ cử Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton đến Moskva vào tuần tới để thảo luận việc này.
 

Ngày 21/6, trả lời câu hỏi của báo giới về khả năng gặp trực tiếp Tổng thống Nga Putin, ông Trump cho biết đang xem xét các khả năng.
Truyền thông Nga và phương Tây đồn đoán về khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga. Hai nhà lãnh đạo lần đầu tiên đề cập vấn đề này hồi tháng 3. Trong khi đó, thông tin về việc Cố vấn An ninh quốc gia Bolton thăm Moskva xuất hiện 2 tuần sau khi Tổng thống Trump cho rằng nên để Nga gia nhập trở lại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7). Nhà Trắng cho biết sau khi tới Moskva, ông Bolton sẽ gặp các đồng minh của Mỹ tại London (Anh) và Rome (Italy) trong các ngày 25-27/6.
Tổng thống Donald Trump cân nhắc kỹ lưỡng khả năng gặp Tổng thống Nga. Ảnh: AFP/TTXVN . 
Trước đó, ngày 19/6, Điện Kremlin cho biết không có kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ trước hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến diễn ra ngày 11/7 tại Brussels (Bỉ). Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ tham dự sự kiện này trước khi tới Anh gặp Thủ tướng Theresa May và Nữ hoàng Elizabeth II. Hồi đầu tháng, Tổng thống Putin cho biết sẵn sàng gặp người đồng cấp Mỹ miễn là Washington "bật đèn xanh" và thủ đô Vienna của Áo có thể là nơi diễn ra cuộc gặp.
Giới phân tích cho rằng cuộc hội đàm cấp cao Mỹ-Nga sẽ phải được nghiên cứu kỹ lưỡng trong bối cảnh Mỹ đang tiến hành điều tra sâu rộng về khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 cũng như có thể thông đồng với nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump.
Quan hệ giữa Washington và Moskva đã trở nên căng thẳng do cuộc điều tra này cùng với vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh và Tổng thống Trump quyết định rút khỏi cuộc thỏa thuận hạt nhân lịch sử, được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), được Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) ký năm 2015.
Cuộc gặp gần đây nhất giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump diễn ra hồi tháng 11/2017 tại Việt Nam nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
Theo TTXVN/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)