Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma chính thức tuyên bố từ chức

Google News

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cuối cùng đã chính thức tuyên bố từ chức trong cuộc họp báo vừa kết thúc lúc 23 giờ ngày 14/2 (theo giờ địa phương) tại tòa nhà chính phủ ở thủ đô Pretoria.

 Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tuyên bố từ chức trong cuộc họp báo ngày 14/2. (Nguồn: Reuters)
Phát biểu trong cuộc họp, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma thông báo mặc dù không đồng ‎tình với quyết định yêu cầu ông từ chức của các lãnh đạo Đảng đại hội Dân tộc Phi (ANC), nhưng ông vẫn quyết định từ chức do không muốn vì ông mà đảng cầm quyền này bị chia rẽ.
Tại cuộc họp, ông Jacob Zuma đã gửi lời cảm ơn đến người dân Nam Phi khi đã cho ông cơ hội được làm Tổng thống từ năm 2009 và coi đây là một vinh dự mà ông sẽ giữ mãi cho đến cuối đời.
Ông cũng gửi lời cảm ơn các thành viên nội các, các cấp phó cũng như toàn bộ chính phủ Nam Phi. Tại cuộc họp báo mang lại nhiều cảm xúc này, ông Zuma vẫn khẳng định ông đã, đang và sẽ luôn là một thành viên trung thành của ANC cho dù ông đã quyết định từ chức và quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.
Theo Hiến pháp Nam Phi, Phó Tổng thống và đồng thời là Chủ tịch của Đảng đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền Cyril Ramaphosa sẽ tạm thời nắm quyền Tổng thống.
Ông Zuma lãnh đạo ANC từ năm 2007 và làm Tổng thống Nam Phi từ năm 2009. Nhiệm kỳ của ông sẽ chính thức kết thúc vào giữa năm 2019, song sức ép buộc ông phải từ chức gia tăng trong vài tuần qua, liên quan đến nhiều cáo buộc tham nhũng, gây tổn hại đến hình ảnh và uy tín của ANC.
TheoTTXVN/VIETNAM+

>> xem thêm

Bình luận(0)