Tò mò tâm thư gửi cử nhân ra trường của Bill Gates

Google News

Mới đây, tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates vừa gửi bức tâm thư cho những người tốt nghiệp khóa học năm 2017.

Nội dung bức thư như sau:
Lớp tốt nghiệp năm 2017 kính mến,
Xin chúc mừng! Các bạn vừa hoàn thành điều gì đó mà tôi chưa bao giờ làm được - lấy bằng đại học.
Từ những khách mời trong lễ tốt nghiệp đến những người thân tham dự, tôi chắc rằng các bạn đang nhận được rất nhiều lời khuyên. Tuy nhiên, với con đường ở phía trước, tôi xin chia sẻ một vài suy nghĩ.
Sinh viên mới ra trường thường xin tôi lời khuyên về nghề nghiệp. Tôi đã may mắn khi ở lứa tuổi đôi mươi, cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra. Paul Allen và tôi đã có cơ hội để đồng hành cùng nó. Điều này lý giải cho hành động bỏ học giữa chừng của tôi. Tôi rời trường vì sợ cuộc cách mạng này diễn ra mà không có chúng tôi.
Nếu bắt đầu vào thời điểm hiện tại và mong muốn tìm thấy cơ hội tương tự thời đó, tôi sẽ xem xét 3 lĩnh vực.
Đầu tiên là trí thông minh nhân tạo. Chúng ta luôn cố gắng dùng mọi cách để khiến cuộc sống của con người trở nên thoải mái hơn, làm việc năng suất và sáng tạo hơn.
Thứ hai là năng lượng sạch. Nó không gây ô nhiễm, giá cả phải chăng và đáng tin cậy. Những đặc điểm đó sẽ là điều thiết yếu trong cuộc chiến chống đói nghèo và biến đổi khí hậu.
Cuối cùng là khoa học sinh học, lĩnh vực đã chín muồi với những cơ hội giúp mọi người sống lâu và khỏe mạnh hơn.
To mo tam thu gui cu nhan ra truong cua Bill Gates
Bill Gates tại lễ nhận bằng danh dự của Đại học Harvard. Ảnh: Harvard University. 
Nhưng dù bạn chọn ngành nghề nào, một số thứ trong cuộc sống là chân lý. Tôi ước mình đã hiểu rõ hơn những điều này khi rời khỏi trường học. Một điều nữa, trí thông minh không quan trọng như tôi đã nghĩ và nó cũng có nhiều hình thức khác nhau.
Trong những ngày đầu xây dựng Microsoft, tôi tin rằng nếu có thể viết code giỏi, bạn cũng có thể làm tốt công việc quản lý nhân sự, điều hành nhóm marketing hay bất cứ nhiệm vụ nào khác. Song, tôi đã sai. Tôi phải học cách nhận ra và đánh giá tài năng khác nhau của mọi người. Càng làm việc này sớm, cuộc sống của bạn sẽ càng giàu có.
Ngoài ra, tôi ước mình biết sớm hơn bất bình đẳng thực sự là thế nào. Tôi không nhận ra điều đó cho đến khi gần 40 tuổi. Trong chuyến đi đầu tiên đến châu Phi cùng vợ, những gì nhìn thấy đã khiến chúng tôi thực sự bị sốc.
Khi trở về, trong đầu chúng tôi quanh quẩn suy nghĩ về hàng triệu trẻ em ở đó đang chết vì những căn bệnh mà không công dân nào thuộc những nước giàu có phải lo lắng. Chúng tôi thấy đó là điều bất công nhất thế giới. Và không thể chờ lâu hơn nữa, chúng tôi phải bắt đầu can thiệp ngay lập tức.
Các bạn hiểu biết nhiều hơn tôi khi tôi ở độ tuổi tương tự. Công nghệ cao giúp các bạn quan sát vấn đề và làm theo cách mà tôi và bạn bè không bao giờ có thể. Các bạn có thể bắt đầu chống lại tình trạng bất bình đẳng sớm hơn, dù đó là trong cộng đồng của các bạn hay tại một quốc gia nào đó trên thế giới.
Bên cạnh đó, tôi khuyến khích các bạn hãy ở xung quanh những người thách thức mình, dạy và khiến bạn trở nên tốt hơn. Đối với tôi, người đó là vợ. Cô ấy khiến tôi trở thành người tốt hơn.
Giống như người bạn tốt Warren Buffet, chúng tôi đo được hạnh phúc bằng việc những người xung quanh có hạnh phúc và yêu mến mình không, và bằng sự khác biệt mà tôi tạo ra trong cuộc sống của người khác.
Nếu tôi có thể tặng mỗi bạn một món quà tốt nghiệp, đó là là cuốn sách The Angels of the Nature của tác giả Steven Pinker. Sau nhiều năm học tập, bạn có thể không muốn đọc cuốn sách dày 700 trang. Nhưng, bạn hãy vui lòng đặt cuốn sách này vào danh sách những thứ cần đọc vào một ngày nào đó. Đây là cuốn sách truyền nhiều cảm hứng nhất mà tôi từng biết.
Pinker đưa ra lập luận thuyết phục rằng thế giới đang trở nên tốt đẹp hơn, rằng chúng ta đang sống trong thời kỳ thanh bình nhất của lịch sử loài người. Đây có thể là điều khó thực hiện, đặc biệt ở thời điểm hiện tại. Khi bạn nói với mọi người rằng thế giới đang xoay chuyển theo chiều hướng tốt, họ thường nhìn như thể bạn quá ngây thơ hoặc điên rồ.
Nhưng, đó là sự thật. Một khi bạn hiểu ra, bạn bắt đầu nhìn thế giới theo một cách khác. Nếu nghĩ rằng mọi thứ đang trở nên tốt đẹp hơn, bạn sẽ muốn biết điều gì tạo nên sự tốt đẹp ấy để có thể đẩy nhanh tiến trình này, khiến nó lan rộng tới nhiều người và ở nhiều nơi hơn.
Việc này không có nghĩa bạn bỏ qua những vấn đề nghiêm trọng mà chúng ta đang đối mặt. Nó chỉ có nghĩa bạn tin rằng chúng có thể được giải quyết và bạn đang hành động dựa trên niềm tin đó.
Đây là cốt lõi trong thế giới quan của tôi, giúp tôi vững bước trong những thời điểm khó khăn và là lý do mà tôi vẫn yêu công việc từ thiện sau hơn 17 năm. Tôi nghĩ rằng cuốn sách có thể làm điều tương tự cho bạn.
Tôi chúc tất cả mọi người may mắn. Đây là thời điểm tuyệt vời. Tôi hy vọng các bạn có thể tận dụng nó tối đa.
Theo Kim Ngân/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)