Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp Chủ tịch Kim Jong-un vô điều kiện

Google News

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh rằng cuộc gặp này cũng sẽ phá vỡ bức tường nghi ngờ lẫn nhau bấy lâu nay.

Tại cuộc họp của Ủy ban Nội các Thượng viện diễn ra hôm nay (9/5), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định quyết tâm gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hướng tới một cuộc Hội đàm cấp cao mà không đưa ra bất cứ một điều kiện gì để thảo luận về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc.
Thủ tướng Abe nhấn mạnh rằng cuộc gặp này cũng sẽ phá vỡ bức tường nghi ngờ lẫn nhau bấy lâu nay. Theo đó, các vấn đề hạt nhân, tên lửa và vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc cũng sẽ được giải quyết.
Thu tuong Nhat Ban san sang gap Chu tich Kim Jong-un vo dieu kien
 Thủ tướng Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Kyodo, Xinhua)
Ông cho rằng trong vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc thì Nhật Bản đóng vai trò là chủ thể, trong khi đó thân nhân những người bị bắt cóc cũng đã già yếu, do đó, cần phải nỗ lực đưa ra cơ hội đàm phán sớm nhất cho vấn đề này.
Liên quan đến việc Nhật Bản có thay đổi hay nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên hay không? Thủ tướng Nhật Bản Abe khẳng định: Chưa có thể thực hiện điều đó. Vì phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có sự tiến triển. Hơn thế nữa, Liên Hợp Quốc vẫn đang yêu cầu các nước thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Liên Hợp Quốc liên quan đến hạt nhân của Triều Tiên và Nhật Bản cũng đang thực hiện điều đó. Và bản thân Tôi cũng đang nỗ lực hết sức để có thể nói chuyện đó với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Liên quan đến vật thể bay mà Triều Tiên phóng vào chiều nay (9/5), Thủ tướng Abe trong buổi họp báo sau vụ việc diễn ra cho biết đến thời điểm hiện tại chưa thấy có dấu hiệu nào vụ phóng vật thể bay gây ảnh hưởng tới an ninh Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ Mỹ và Hàn Quốc thu thập và phân tích dữ liệu
Bộ Phòng vệ Nhật Bản cũng xác nhận rằng vật thể bay đã không xâm phạm lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Hiện tại cũng chưa thể phân biệt được vật thể bay là chủng loại gì vì đang trong quá trình phân tích dữ liệu./.
Theo Bùi Hùng/VOV-Tokyo

>> xem thêm

Bình luận(0)