Thủ tướng Nga: Moscow sẵn sàng đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Google News

Trong một cuộc họp chính phủ hôm 9/4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chỉ đạo chính phủ chuẩn bị các kế hoạch đáp trả, sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moskva hồi tuần trước.
 

Theo hãng tin Interfax, Thủ tướng Medvedev đã gọi lệnh trừng phạt của Mỹ là "không hợp pháp" và "không thể chấp nhận", đồng thời khẳng định Nga có quyền đáp trả. Ông Medvedev cũng yêu cầu chính phủ lên kế hoạch giúp đỡ các công ty nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, bao gồm các công ty trong lĩnh vực luyện kim, năng lượng và quốc phòng.
Thủ tướng Medvedev cho rằng lệnh trừng phạt mới của Mỹ thực chất là các biện pháp bảo hộ mậu dịch, thúc đẩy các lợi ích thương mại của Mỹ trên thế giới bất chấp các quy định thương mại hiện hành. Các biện pháp này cản trở các công ty Nga hoạt động trên thị trường toàn cầu và cạnh tranh với các đối thủ Mỹ.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trả lời phỏng vấn tại Moskva ngày 30/11/2017. Ảnh: AFP/TTXVN 
Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết Moskva đang theo dõi chặt chẽ tình hình thị trường Nga sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt. Điện Kremlin đang phân tích ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt nói trên, song việc này sẽ mất nhiều thời gian.
Trong một diễn biến liên quan, do tác động của các biện pháp trừng phạt của Mỹ, cổ phiếu của công ty sản xuất nhôm Rusal của Nga trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) đã giảm 50%, đẩy công ty này đến bờ vực vỡ nợ một phần.
Mức giảm này đồng nghĩa "gã khổng lồ" ngành nhôm chịu tổn thất 4,3 tỷ USD, tương đương hơn 7% giá trị sản lượng nhôm toàn cầu. Tại thị trường Moskva, cổ phiếu của Rusal cũng giảm tới 23%.
Tính đến chiều 9/4, các chỉ số chứng khoán chủ chốt của Nga là RTS và MOEX đã mất lần lượt 4,94% và 3,94% giá trị. Trong khi đó, đồng nội tệ của Nga cũng trượt giá, theo đó đồng USD tăng 58,82% so với đồng ruble và đồng euro tăng 72,24%.
Ngày 6/4 vừa qua, Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 24 công dân và 14 công ty của Nga. Nga đã ngay lập tức chỉ trích quyết định này là vô căn cứ, thiếu thiện chí và vô ích, đồng thời nhấn mạnh Moskva sẽ đáp trả nghiêm khắc các biện pháp trừng phạt trên.
Do các cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine, Syria..., từ năm 2014 đến nay, Mỹ cùng nhiều nước đồng minh phương Tây liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt các cá nhân và tập thể Nga.
Việc Washington công bố các biện pháp trừng phạt lần này cho thấy quan điểm ngày càng cứng rắn của Mỹ đối với Nga bất chấp việc lãnh đạo hai nước từng tuyên bố muốn cải thiện quan hệ song phương Nga-Mỹ sau khi đánh giá mối quan hệ đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)