Tai nạn đường sắt Ấn Độ, 300 người chết: Điểm loạt thảm họa kinh hoàng

Google News

Thảm họa tàu hỏa Ấn Độ hôm 2/6 khiến hơn 300 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương. Trên thế giới cũng từng có không ít vụ tai nạn đường sắt gây thương vong thảm khốc.

Thảm họa đường sắt Ấn Độ mới đây
Các quan chức Ấn Độ cho biết, hơn 300 người đã thiệt mạng và hơn 800 người bị thương trong vụ va chạm 3 bên giữa 2 đoàn tàu chở khách và 1 đoàn tàu chở hàng ở bang miền Đông – Odisha hôm 2/6.
Vụ tai nạn đường sắt chết người một lần nữa làm dấy lên vấn đề an toàn trong hệ thống đường sắt vận chuyển hơn 13 triệu hành khách mỗi ngày ở quốc gia đông dân nhất thế giới như Ấn Độ. Bất chấp việc chính phủ nước này đã chi hàng triệu USD vào việc nâng cấp hệ thống thời gian qua, nhiều tuyến đường sắt vốn cũ kỹ đã bị xuống cấp trầm trọng.
Tai nan duong sat An Do, 300 nguoi chet: Diem loat tham hoa kinh hoang
Quang cảnh hiện trường vụ 3 đoàn tàu Ấn Độ đâm vào nhau ở Odisha. Ảnh: USA Today. 
Theo tờ DW (Đức), ngày 4/6, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết, vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất ở nước này trong nhiều thập kỷ là do "sự thay đổi xảy ra trong quá trình khóa liên động điện tử". Thuật ngữ kỹ thuật này đề cập đến một hệ thống tín hiệu phức tạp sắp xếp chuyển động của các đoàn tàu trên đường ray để ngăn chúng va chạm với nhau.
Bộ trưởng Ashwini nói thêm rằng, việc cung cấp thêm chi tiết về nguyên nhân vụ tai nạn trước khi có báo cáo điều tra cuối cùng là "không phù hợp".
Ông Ashwini cho biết, một trục trặc với hệ thống tín hiệu điện tử đã khiến một đoàn tàu chuyển nhầm đường ray. "Ai đã làm điều đó và lý do là gì sẽ được điều tra", ông nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với mạng truyền hình New Delhi.
Dưới đây là những vụ tai nạn tàu hỏa gây thương vong nhiều nhất trong 2 thập kỷ qua:
Đài Loan năm 2021: Thảm họa đường sắt xảy ra ngày 2/4/2021 ở Đài Loan khiến ít nhất 51 người chết và 146 người bị thương. 
Tai nan duong sat An Do, 300 nguoi chet: Diem loat tham hoa kinh hoang-Hinh-2
Toa tàu gặp nạn trong đường hầm ở Đài Loan. Ảnh: DM. 
Vụ tai nạn tài hỏa xảy ra trên tuyến đường ray phía Đông vào khoảng 9h30 sáng 2/4, giờ địa phương (tức 8h30 sáng, giờ Việt Nam). Thời điểm xảy ra tai nạn, đoàn tàu gồm 8 toa chở khoảng 350 hành khách di chuyển từ thành phố Đài Bắc tới thành phố Đài Đông (Taitung) thì trật đường ray tại một đường hầm ở phía Bắc thành phố Hoa Liên, khiến nhiều toa tàu bị văng ra ngoài và va chạm với thành của đường hầm. Hình ảnh hiện trường ghi lại được cho thấy các toa tàu bên trong đường hầm bị vỡ nát và xé toạc do va chạm. Nhiều hành khách may mắn sống sót đã buộc phải trèo qua các cửa sổ và đi dọc theo nóc tàu để đến nơi an toàn.
Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn được cho là do một chiếc xe tải đỗ không đúng vị trí, bị mất phanh và trôi về phía đường ray. Trong khi đó, một bức ảnh do cơ quan cứu hỏa cung cấp cho thấy một chiếc xe tải bị hư hỏng nặng nằm bên cạnh các toa tàu trật đường ray.
Ấn Độ năm 2018: Một đoàn tàu mất lái đã lao thẳng vào đám đông ăn mừng lễ hội của người Hồi giáo gần Amritsar, Ấn Độ, làm chết ít nhất 59 người và khiến hàng trăm người khác bị thương.
Nam Phi ngày 4/1/2018: Một đoàn tàu chở khách va chạm với một xe tải trên đường ngang gần Kroonstad, làm 20 người thiệt mạng và 268 người bị thương.
Ấn Độ ngày 20/11/2016: Chuyến tàu Pukhrayan đã bị trật đường ray gần Kanpur, Ấn Độ, làm 150 người chết và 150 người khác bị thương.
Ai Cập năm 2008: Ít nhất 44 người chết và 33 người bị thương sau khi một chiếc xe tải mất phanh gây ra tại nạn tàu hỏa ở Dabaa, Ai Cập.
Congo năm 2007: Ít nhất 100 người chết và rất nhiều người bị thương trong vụ tai nạn xảy ra do phanh bị hỏng khi tàu đang chạy với vận tốc lớn. Theo các nhân viên trên tàu, đoàn tàu đang chạy rất nhanh thì phanh bị hỏng, 7 toa tàu bị lật.
Pakistan năm 2005: 3 đoàn tàu chở khách đâm liên hoàn vào nhau ở gần Ghotki, miền nam Sindh, làm ít nhất 132 người chết và hàng trăm người khác bị thương. Theo cảnh sát, đoàn tàu đi về hướng Karachi đâm vào một đoàn tàu, cản đường đi của một đoàn tàu khác nên đã xảy ra tai nạn thương tâm trên.
Nhật Bản năm 2005: Một đoàn tàu đâm vào tòa nhà ở phía tây thành phố Amagasaki khiến 100 người thiệt mạng, khoảng 450 người khác bị thương. Đây là vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng nhất kể từ sau vụ việc xảy ra ở Tokyo làm 161 người chết.
Triều Tiên năm 2004: Ít nhất 150 người chết và 1.300 người bị thương, khi đoàn tàu đâm vào một đường dây điện gần biên giới Trung Quốc. Hơn 30 tòa nhà công cộng và nhà cửa của 8.000 gia đình đã bị phá hủy trong vụ tai nạn này.
Iran năm 2004: Đoàn tàu đang chạy thì phanh bị hỏng, sau đó trật đường ray và bốc cháy, tạo ra tiếng nổ rất lớn. Trên đoàn tàu có chở rất nhiều xăng và hóa chất. Khoảng gần 300 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ám ảnh hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở Quảng Nam:
 
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)