Sách của Murakami bị xếp loại "khiếm nhã", dán nhãn 18+ tại Hong Kong

Google News

Các nhà kiểm duyệt của Hong Kong chỉ cho phép cuốn “Killing Commendatore” của Murakami được bán trong các tiệm sách với lời ghi chú là sách dành cho người trên 18 tuổi.

Cuốn tiểu thuyết mới nhất của Haruki Murakami mang tên Killing Commendatore mới đây đã không vượt qua được Cục kiểm duyệt Hong Kong khi bị coi là “incedent” (không đứng đắn, khiếm nhã) và loại ra khỏi một hội chợ sách.
Tiểu thuyết của Haruki Murakami phiên bản tiếng Trung. 
Theo tờ South China Morning Post, cục kiểm duyệt của Hong Kong đã xếp loại ấn bản tiếng Trung của Killing Commendatore vào “Mục II: ấn phẩm khiếm nhã” (Class II – indecent materials). Điều này có nghĩa là cuốn sách chỉ được bán ở các hiệu sách khi đã được bọc bao quanh một ghi chú về nội dung, trong khu vực cấm dành cho những người từ 18 tuổi trở lên.
Phán quyết này cũng buộc cuốn sách không được phép có mặt trong Hội sách Hong Kong diễn ra từ ngày 18 đến 24 tháng 7 vừa qua. Các thư viện công cộng tại Hong Kong cũng sẽ buộc độc giả phải xuất trình thẻ căn cước chứng minh trên 18 tuổi nếu như muốn mượn cuốn Killing Commendatore tại đây.
Killing Commendatore (tên gốc: Kishidancho Goroshi) (tạm dịch: Giết kẻ chỉ huy) là cuốn tiểu thuyết thứ 14 của Haruki Murakami ra mắt vào 0h đêm ngày 24/2/2017 tại Nhật Bản. Cuốn sách kể về một họa sĩ chân dung 36 tuổi sống tại Tokyo. Khi vợ ông thừa nhận đang có quan hệ với một người khác và đề nghị ly dị, ông đã bước vào một hành trình dài đến Hokkaido và Tohoku trước khi nghỉ lại tại một ngôi nhà trên núi và vẽ chân dung của chính mình, thay vì chỉ bàn luận về nó như trước giờ ông vẫn làm.
Tác phẩm lấy trung tâm là nghệ thuật và sự sáng tạo, khi nhân vật chính đi tìm lại cảm hứng hoàn thành bức họa độc đáo của chính mình. Tuy nhiên trước quyết định của Cục kiểm duyệt, nhiều người tin rằng chính những miêu tả về tình dục của Murakami đã khiến cuốn sách không được tiếp cận rộng rãi với độc giả Hong Kong.
Nhiều người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn tại Hong Kong đã nhận định rằng, với một nơi được coi là trái tim của châu Á thì chính quyền Hong Kong đang cho thấy quan điểm về tình dục và các vấn đề văn học vô cùng lạc hậu. Liệu có ai có thể nói miêu tả tình dục của Murakami không đoan trang, đứng đắn hơn so với tiểu thuyết của James Joyce hay Henry Miller?
Trong khi đó, số phận Killing Commendatore tại Trung Quốc lại trái ngược hoàn toàn. Cuốn sách bắt đầu được bán tại Trung Quốc kể từ ngày 10/3/2018 với số lượng ban đầu lên đến 700.000 cuốn. Tại sự kiện giới thiệu sách ở một hiệu sách Thượng Hải, đã có đến 2000 người đến tham dự và xin ký tặng từ dịch giả.
Khoảng 2000 người đã ký vào một kiến nghị nhằm kêu gọi chính quyền Hong Kong hãy cởi mở hơn đồng thời từ bỏ các quy định áp đặt lên cuốn tiểu thuyết của Murakami nói riêng và các tác phẩm khác nói chung.
Hong Kong cũng đã gây nên ồn ào không nhỏ từ phía dư luận khi loại bỏ toàn bộ các sách có chủ đề LGBT ra khỏi khu sách thiếu nhi tại các thư viện, trong đó có cả tác phẩm And Tango Makes Three kể về hai chú chim cánh cụt đực nảy sinh tình cảm và nhận nuôi một con chim non.
 Haruki Murakami - tác giả có đông đảo người hâm mộ tại nhiều quốc gia, ứng viên nhiều năm của giải Nobel Văn học.
Vẫn chưa có phản hồi chính thức từ phía chính quyền Hong Kong về vấn đề này. Nhưng các nhà sách đã phải đính kèm theo ghi chú quanh sách khi bày bán cho độc giả. Cherry Chen, giám đốc của Chung Hwa Book chia sẻ rằng họ đã phải chuyển bớt đầu sách Killing Commendatore vào khu vực hạn chế. “Tôi khá ngạc nhiên. Tôi đã đọc cuốn tiểu thuyết và không hề cảm thấy khiếm nhã”, cô chia sẻ, “nhưng tốt hơn hết thì vẫn nên tuân thủ luật pháp”.
Theo Thu Hoài/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)