Review chê dịch vụ thẩm mỹ trên mạng, cô gái suýt phải đi tù

Google News

Cô gái 26 tuổi ở Indonesia đã phải vật lộn suốt 2 năm với vụ kiện "từ trên trời rơ i xuống" chỉ vì chê dịch vụ thẩm mỹ trên mạng.

Năm 2019, Stella Monica Hendrawan, 26 tuổi, ở Indonesia, đăng trên Instagram cá nhân về trải nghiệm của mình sau khi sử dụng dịch vụ trị mụn tại một thẩm mỹ viện ở thành phố cảng Surabaya, trên đảo Java, Indonesia. Vì kết quả như mong muốn, cô đã chê bai dịch vụ điều trị mụn của trung tâm và đánh giá thấp họ. Mặc dù không phải là người nổi tiếng trên mạng và bài chê dịch vụ thẩm mỹ của cô không có tính lan truyền, tuy nhiên Stella đã bị thẩm mỹ viện kiện vì tội phỉ báng theo Đạo luật Giao dịch và Thông tin Điện tử (ITE) của Indonesia.
"Tất cả những gì tôi làm chỉ là nói lên cảm nghĩ của mình với tư cách là một khách hàng và chia sẻ điều đó với bạn bè mình. Tôi không thể tin rằng mình đang ở trong tình huống này ", Stella nói.
Sau khi bị dọa kiện, Stella muốn tránh rắc rối nên đã đăng video xin lỗi lên Instagram. Nhưng điều đó vẫn chưa làm hài lòng thẩm mỹ viện. Họ yêu cầu cô đăng những bài viết xin lỗi trên các trang báo lớn trong nước với mức phí khoảng 800 triệu rupiah (khoảng 1,2 tỷ đồng). Vào thời điểm đó Stella mới tốt nghiệp đại học và cô không đủ khả năng thực hiện yêu cầu vô lý ấy.
Review che dich vu tham my tren mang, co gai suyt phai di tu
Đăng bài chê dịch vụ của một thẩm mỹ viện, Stella Monica Hendrawan đã bị kiện vì tội phỉ báng. 
Chính vì lý do không chịu đền bù thiệt hại, cô gái đáng thương đã bị cảnh sát điều tra theo luật Internet 2008 của Indonesia. Vào tháng 10/2020, cô ấy chính thức bị tòa án kết tội. Các cảnh sát đã đến nhà, tịch thu điện thoại di động và kiểm soát tài khoản Instagram của Stella để điều tra. Với tội danh bôi nhọ và phát tán thông tin sai lệch, Stella có thể phải đối mặt với án tù một năm.
Trong suốt 2 năm phải chứng minh mình vô tội, cô đã bị khủng hoảng tâm lý. Vụ bê bối trở nên nổi tiếng ở khắp Indonesia và cũng vì lý do Stella bị bêu tên nên một số bạn bè, người quen đã quay lưng tẩy chay cô.
"Cuộc sống của tôi bị đảo lộn hoàn toàn bởi lời buộc tội vô căn cứ này, thậm chí đã có lúc tôi nghĩ đến việc tự tử. Tôi chỉ mong công lý sẽ được thực hiện", Stella chia sẻ.
Vụ kiện của Stella đã làm dấy lên một cuộc tranh luận gay gắt về luật ITE ở Indonesia. Nhiều người coi luật này là một luật vô lý, dễ bị lạm dụng như một cách để bịt miệng và bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của công dân.
May mắn là Stella đã được Liên minh Bảo vệ Người tiêu dùng Indonesia công khai ủng hộ và hỗ trợ luật sư đại diện miễn phí cho cô trong quá trình theo đuổi vụ kiện. Nhiều chiến dịch cũng đã được mở ra để ủng hộ, bênh vực và yêu cầu tha bổng cho Stella.
Ngày 14/12 vừa qua, sau 2 năm đấu tranh, Stella được tòa tuyên trắng án. Tuy nhiên, cô gái vẫn chưa thể hoàn toàn yên tâm vì đây mới chỉ là phiên tòa sơ thẩm. Các công tố viên địa phương vẫn có thể nộp đơn kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Mời độc giả xem video Tuyên án cô gái đầu độc chị họ bằng trà sữa để chiếm anh rể. Nguồn: ANTV.


Thảo Nguyên (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)