Phụ nữ Congo phải đổi tình dục lấy vaccine ngừa virus Ebola

Google News

Một báo cáo mới đây tiết lộ nhiều phụ nữ và trẻ em gái vị thành niên ở Cộng hòa Dân chủ Congo bị gạ gẫm quan hệ tình dục để đổi lấy vaccine ở những vùng đại dịch Ebola bùng phát.

Nhiều tổ chức phi chính phủ cho biết số trường hợp xâm hại phụ nữ liên quan đến bệnh Ebola tại Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) liên tục tăng sau khi dịch bệnh chết người này bùng phát trở lại vào tháng 8/2018, theo Guardian.
Trong báo cáo được công bố tại thủ đô Benin, niềm tin xã hội đối với các nhân viên y tế ở Congo được đánh giá là đang ngày một suy giảm, gây khó khăn cho các nỗ lực khống chế dịch bệnh. Báo cáo được tiến hành sau khi nhiều chuyên gia quốc tế kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra cảnh báo toàn cầu về nguy cơ bùng phát đại dịch Ebola.
Loại vaccine đang được thử nghiệm ở Congo được WHO mô tả là "vô cùng hiệu nghiệm". Tổ chức này hy vọng vaccine mới sẽ kiểm soát thành công các vùng dịch và ngăn bùng phát đại dịch toàn cầu.
Phu nu Congo phai doi tinh duc lay vaccine ngua virus Ebola
 Tình nguyện viên tiêm ngừa Ebola tại một ngôi làng ở tỉnh Bắc Kivu, Congo. Ảnh: Reuters.
Nhiều người tham gia khảo sát cho biết đã xuất hiện tình trạng các cá nhân dụ dỗ phụ nữ quan hệ tình dục đổi lấy vaccine ngừa Ebola. Nạn mại dâm biến tướng bằng cách trao đổi các dịch vụ y tế cũng được nhắc đến trong báo cáo của nhiều nhóm nghiên cứu địa phương.
Nhiều nghiên cứu còn bày tỏ quan ngại trước tình trạng thiếu hiểu biết về virus Ebola dẫn đến định kiến và hành vi bạo lực nhắm vào phụ nữ tại Congo.
Một luồng quan điểm trong xã hội nước này cho rằng việc dịch bệnh lây lan là lỗi của phụ nữ, theo nghiên cứu của Ủy ban Giải cứu Quốc tế (IRC). Một nhóm nghiên cứu còn ghi nhận nhiều trường hợp phụ nữ bị cô lập mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, hoặc bị cả cộng đồng cáo buộc là người mang mầm bệnh.
Trina Helderman, cố vấn cấp cao của đội phản ứng khẩn cấp toàn cầu Medair, cho rằng chiến dịch ngăn chặn Ebola cần nhanh chóng thiết lập thêm các tiêu chuẩn bảo vệ phụ nữ hiệu quả hơn.
Phu nu Congo phai doi tinh duc lay vaccine ngua virus Ebola-Hinh-2
 Dịch Ebola bùng phát trở lại tại Congo từ tháng 8/2018. Ảnh: Reuters.
Bộ Y tế Congo đã kêu gọi người dân trình báo mọi trường hợp dụ dỗ trả tiền mua vaccine hoặc dịch vụ điều trị, phòng ngừa dịch Ebola.
Cơ quan này cũng ghi nhận nhiều tin đồn phụ nữ địa phương được nhận vào làm việc trong các cơ sở điều trị sau khi chấp nhận quan hệ tình dục.
Dịch Ebola bùng phát trở lại tại Congo từ tháng 8/2018. Trong hơn 800 trường hợp mắc bệnh được ghi nhận, hơn 500 bệnh nhân đã tử vong. WHO cảnh báo nguy cơ dịch bệnh sẽ lan sang Uganda, Rwanda và Nam Sudan.
Theo Lê Thanh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)