Phản ứng bất ngờ của Trung Quốc sau thảm kịch máy bay ở Ethiopia

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia ngày 10/3, Trung Quốc đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Đồng thời, Trung Quốc cũng yêu cầu các hãng hàng không nội địa nước này tạm thời ngưng vận hành dòng máy bay Boeing 737 Max 8.

Ngày 10/3, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã lao xuống thị trấn Bishoftu, Ethiopia, khiến toàn bộ 157 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.
Danh tính các nạn nhân đang được xác định. Họ đến từ 35 quốc gia, bao gồm du khách, doanh nhân và nhân viên Liên Hợp Quốc. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho hay các nhân viên Liên Hợp Quốc gặp nạn này đang trên đường đến dự hội nghị thường niên của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc dự kiến khai mạc trong ngày 11/3 tại Nairobi (Kenya).
Sau vụ tai nạn hàng không thảm khốc, nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân gặp nạn.
Ngày 11/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng bày tỏ hy vọng sẽ sớm xác định được nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Được biết, trong số các nạn nhân có 8 người Trung Quốc.
"Chúng tôi hy vọng phía Ethiopia sẽ điều tra ra nguyên nhân vụ việc càng sớm càng tốt, và cung cấp cho phía Trung Quốc thông tin về tiến trình cuộc điều tra theo cách thích hợp nhất", ông Lục Khảng phát biểu.
Phan ung bat ngo cua Trung Quoc sau tham kich may bay o Ethiopia
Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia ngày 10/3. Ảnh: Reuters.
Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân có mặt trên chuyến bay định mệnh vừa qua.
Theo trang tin địa phương Caijing (Trung Quốc), Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) được cho đã yêu cầu các hãng hàng không nội địa nước này tạm thời ngưng vận hành dòng máy bay thế hệ mới nhất của hãng Boeing là Boeing 737 Max 8.
Các hãng hàng không Trung Quốc đã nhận được chỉ đạo từ CAAC và chính thức có hiệu lực từ ngày 10/3. Một số chặng bay đã sẵn sàng được thay thế bằng dòng máy bay Boeing thế hệ cũ hơn 737-800.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân xấu số trong vụ rơi máy bay Boeing tại Ethiopia ngày 10/3.
"Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè những người đã thiệt mạng trong thảm kịch rơi máy bay mang số hiệu ET302 của hãng hàng không Ethiopia Airlines. Chúng tôi có thể xác nhận rằng ít nhất 8 công dân Mỹ nằm trong số những nạn nhân này", Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho hay.

Mời độc giả xem thêm video về vụ rơi máy bay tại Ethiopia. (Nguồn: NBC News)

Bộ Ngoại giao Mexico đã xác nhận có một nữ công dân nước này trên chuyến bay gặp nạn. Chính phủ Mexico cũng bày tỏ tình đoàn kết và gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân trong vụ tai nạn.
Đồng thời, nhân viên Đại sứ quán Mexico tại Ethiopia đã liên hệ với gia đình nạn nhân và tuyên bố sẵn sàng tạo mọi điều kiện về việc cung cấp thông tin cũng như trợ giúp lãnh sự với thân nhân của công dân xấu số.
Chính phủ Hàn Quốc cũng đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ và người dân Ethiopia cũng như lấy làm tiếc về việc các hành khách nước ngoài thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ET302.
Quốc hội Ethiopia đã tuyên bố quốc tang trong ngày 11/3 để tưởng niệm các nạn nhân xấu số.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)