OPCW bỏ phiếu kín, Nga không được tham gia điều tra vụ Skripal

Google News

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học thế giới OPCW hôm 4/4 bỏ phiếu bác đề xuất của Nga trong vụ điều tra nghi án tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal.

"Đề xuất của Nga không được ủng hộ" - TASS dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho biết.
Trước đó, Đại sứ quán Nga ở Hà Lan viết trên Twitter rằng 14 nước ủng hộ đề xuất của Nga, bao gồm Iran, Venezuela, Cuba, Syria, Azerbaijan, Armenia, Belarus, Uzbekistan, Tajikistan, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Pakistan và Nicaragua.
Tuy nhiên theo Reuters, chỉ có 6 nước bỏ phiếu cho Nga là Nga, Trung Quốc, Azerbaijan, Sudan, Algeria và Iran, 17 nước bỏ phiếu trắng.
Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia bị nghi đầu độc ở Salisbury, Anh. Ảnh: BBC 
OPCW gồm 41 thành viên và thường ra quyết định dựa trên 2/3 đa số phiếu.
Như vậy, đề xuất của Nga tiến hành một cuộc điều tra chung về nghi án đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông ta đã bị bác bỏ tại OPCW.
Nga cáo buộc Anh không cho tiếp cận cuộc điều tra do OPCW tiến hành, và phủ nhận bất cứ sự dính líu nào trong vụ tấn công.
Trong cuộc họp báo sau bỏ phiếu, Nga mô tả những gì xảy ra ở Salisbury giống như một "cuộc tấn công khủng bố", đồng thời chỉ trích mạnh mẽ Mỹ và các nước EU đứng về phía Anh.
"OPCW bỏ phiếu hôm nay, nhưng không may là chúng tôi không có đủ 2/3 số phiếu cần thiết. Anh, Mỹ, các nước EU, NATO và một số đồng minh Châu Á của Mỹ bỏ phiếu chống" - TASS dẫn lời phái viên Nga Alexander Shulgin tại NATO nói.
"Tuy nhiên, điều đáng chú ý là có tới 23 nước từ chối đứng về phía Anh và Mỹ. Họ đã bỏ phiếu trống hoặc phiếu trắng. Và đây là một nửa số thành viên của OPCW" - ông Shulgin giải thích thêm.
Trước đó, phái đoàn Anh tại OPCW cho rằng, đề xuất của Nga muốn tham gia điều tra chung trong là "quá quắt".
Trong một tin nhắn trên Twitter, phái đoàn Anh nói đề xuất của Nga là "quá quắt…, một chiến thuật nghi binh, và hơn nữa là một sự đánh lạc hướng để lảng tránh các câu hỏi mà các quan chức Nga cần phải trả lời".
Theo Ngọc Vân/Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)