Ông Trump phát biểu sai ở lễ mừng quốc khánh

Google News

(Kiến Thức) - Trong một tuyên bố mới đây ong chủ Nhà Trắng phân trần rằng, thông tin sai lệch về việc Mỹ chiếm sân bay trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh hôm 4/7 do sai sót từ máy nhắc chữ.

Trả lời báo giới tại Nhà Trắng hôm 5/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, "Thực ra khi tôi đang nói tới giữa câu thì nó bị trục trặc. Điều đó không tốt chút nào khi bạn đang đứng trước hàng triệu người và hàng triệu người khác theo dõi qua truyền hình". Ông Trump cho rằng hai máy nhắc chữ của mình có thể bị hỏng do nước mưa. 
Theo đó trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Mỹ hôm 4/7 vừa qua, Tổng thống Trump khẳng định quân đội non trẻ của nước Mỹ đã chiếm quyền kiểm soát của nhiều sân bay trong Trận chiến Fort McHenry năm 1812. 
Ong Trump phat bieu sai o le mung quoc khanh
 Tổng thống Trump phát biểu trong lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Mỹ hôm 4/7. Ảnh: CNN
“Quân đội chúng ta chiếm lĩnh bầu trời, xông vào các thành lũy, chiếm các sân bay, làm mọi thứ cần làm, và ở căn cứ Fort McHenry, dưới ánh sáng rực của tên lửa, không có gì khác ngoài chiến thắng”, ông Trump nói. 
Nhiều người nhanh chóng phát hiện vấn đề trong tuyên bố này. Cụ thể, máy bay đầu tiên trên thế giới "Flyer-1" do anh em nhà Wright chế tạo lần đầu tiên cất cánh vào năm 1903. Tới 6 năm sau, tức là gần 1 năm sau Trận McHenry, sân bay đầu tiên mới đi vào hoạt động. 

Mời độc giả xem video: Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại lễ mừng Quốc khánh Mỹ 4/7. (nguồn CBC News)

Không ít các Tổng thống Mỹ từng gặp phải sự cố với các máy nhắc chữ vốn là linh hồn cho các bài hùng biện xuất sắc của họ. 
2 máy nhắc chữ thường được đặt bên cạnh bục phát biểu và ngang tầm mắt của Tổng thống Mỹ để họ có thể dễ dàng đọc được văn bản bài viết của mình mà khán giả không nhìn thấy được. Đây là thiết bị được dùng cho các phát thanh viên truyền hình, giúp họ có thể đọc lưu loát văn bản chuẩn bị trước trên một màn hình hiển thị trước mặt.
Tổng thống và những người đứng sau tấm kính dễ dàng thấy dòng chữ trên đó nhưng khán giả ngồi bên dưới hoàn toàn không thấy gì.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)