Nghị sĩ Philippines phát ngôn "sốc" vụ cảnh sát bắn chết trẻ 3 tuổi

Google News

Người từng giám sát cuộc chiến ma túy tại Philippines nói luôn có những chuyện ngoài dự liệu xảy ra trong các cuộc trấn áp, sau khi một bé gái 3 tuổi thiệt mạng.

Thượng nghị sĩ Ronald dela Rosa, cựu giám đốc cảnh sát quốc gia Philippines, hôm 5/7 nói cái chết của bé gái 3 tuổi trong một cuộc truy quét tội phạm ma túy chỉ là tổn thất phụ, cho rằng "đời là thế", theo Guardian.
Ông Dela Rosa, người từng chỉ huy chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte khởi xướng, biện hộ cho việc cảnh sát dùng súng trong cuộc truy quét diễn ra tuần trước.
"Chúng ta sống trong một thế giới không hoàn hảo", ông nói. "Cảnh sát có muốn bắn một đứa trẻ không? Không bao giờ, bởi vì họ cũng có con cái. Nhưng đời là thế, luôn có những chuyện ngoài dự liệu xảy ra trong các chiến dịch".
Ông Rosa trở thành thượng nghị sĩ cách đây hai tháng.
Nghi si Philippines phat ngon
  Ông Ronald dela Rosa và Tổng thống Duterte hồi tháng 5. Ảnh: AP.
Ông nói bé gái 3 tuổi tên Kateleen bị cha của mình, nghi phạm buôn ma túy, dùng như một tấm chắn trong cuộc truy quét của cảnh sát ở một tỉnh phía đông thủ đô Manila. Hai nghi phạm buôn ma túy khác và một cảnh sát chìm cũng thiệt mạng trong vụ việc.
Bernald Banac, người phát ngôn cảnh sát, cũng biện hộ cho hành động của cảnh sát và nói rằng cha của bé gái đã bóp cò trước.
"Không thể làm gì khác nếu đó là chuyện ngoài ý muốn", ông Banac nói. "Ông ta đã dùng con gái mình làm lá chắn".
Tuy nhiên, mẹ của bé gái không chấp nhận lời giải thích này. Hai mươi cảnh sát đã bị đình chỉ công tác và một cuộc điều tra đang diễn ra.
Bé Kateleen được cho là một trong những nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong chiến dịch đẫm máu diễn ra từ giữa năm 2016 tại Philippines. Trong chiến dịch này, cảnh sát được trao quyền truy lùng và bắn chết bất cứ nghi phạm ma túy nào nếu cần.
Chính phủ Philippines nói số người bị bắn chết trong chiến dịch chỉ hơn 5.000, bao gồm trẻ em, nhưng các nhóm nhân quyền cho rằng con số thực tế còn cao hơn, từ 12.000 đến 20.000.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)