Ông Trump lớn tiếng chỉ trích Trung Quốc trong bữa tối với giới doanh nhân

Google News

Tổng thống Mỹ Trump chỉ trích sáng kiến Vành đai - Con đường và cho biết ưu tiên sắp tới của ông là ngăn chặn việc Trung Quốc có được lợi thế thương mại không công bằng.

Theo Politico, tối 7/8, trong bữa tối cùng các doanh nghiệp tại câu lạc bộ golf ở Bedminster, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích sáng kiến Vành đai - Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có khả năng sẽ làm gián đoạn quan hệ thương mại toàn thế giới.
Tổng thống Mỹ nói rằng không muốn điều “mang tính xúc phạm” này xảy ra và cho biết ông cũng đã nói thẳng với ông Tập như vậy.
Cũng tại sự kiện, Tổng thống Trump đưa ra lời bình luận rằng “hầu hết mọi học sinh từ nước này tới Mỹ đều là gián điệp”. Tuy ông không nói rõ “nước này” là quốc gia nào nhưng những người tham dự sự kiện cho rằng tổng thống rõ ràng ám chỉ Trung Quốc.
Ong Trump lon tieng chi trich Trung Quoc trong bua toi voi gioi doanh nhan
 Tổng thống Trump dùng bữa với các CEO và quan chức cấp cao. Ảnh: AP.
Bữa tối có sự tham dự của 13 chủ tịch tập đoàn lớn như Pepsi, Boeing, các nhân viên Nhà Trắng cấp cao và một số bạn lâu năm của ông Trump trong lĩnh vực kinh tế, bất động sản.
Sự kiện này diễn ra vào kỳ nghỉ làm việc thường niên của tổng thống Mỹ. Đây là dịp để ông Trump lắng nghe tiếng nói từ doanh nghiệp về tình hình kinh tế cũng như các ưu tiên và dự định của họ trong thời gian tới.
Tuy nhiên, ông Trump đã bước vào kỳ nghỉ làm việc với sự khó chịu trước các động thái đáp trả thuế quan của Trung Quốc. Ông khẳng định ưu tiên sắp tới sẽ là ngăn chặn cường quốc đối thủ có được lợi thế thương mại bất công.
Trung Quốc đã đáp trả thuế quan của Mỹ bằng cách áp thuế tương đương lên 50 tỷ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Cuộc chiến thương mại vẫn đang leo thang khi Trung Quốc tiếp tục tuyên bố sẽ trả đũa thuế quan nặng nề vòng 2 của Mỹ vào ngày 8/8. Theo một số nguồn tin thân cận với tổng thống, động thái đáp trả đã khiến ông Trump nổi giận và bất ngờ.
Ngoài ra, ông Trump cũng tỏ thái độ mềm mỏng hơn với chính sách nhập cư khắt khe hiện tại. Trong bữa tối với các doanh nghiệp, ông hai lần trách cứ trợ lý của mình, Chris Liddell, và yêu cầu Liddell chuẩn bị sắc lệnh cấp thị thực cho phép những học sinh giỏi được ở lại Mỹ trong ít nhất 5 năm.
Những quan chức cấp cao thúc đẩy thắt chặt chính sách nhập cư đều không không có mặt trong bữa tối ngày 7/8. Thay vào đó, con rể và con gái tổng thống Mỹ, Jared Kushner và Ivanka Trump, đã tham dự cùng cố vấn kinh tế Larry Kudlow.
Tuần trước, con gái ông Trump đã kịch liệt phản đối chính sách nhập cư không khoan nhượng và gọi đây là "điểm kém" của chính quyền Trump.
Theo Ngọc Hà/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)