Ông Trump bị kiện với cáo buộc kích động cuộc bạo loạn

Google News

Hạ nghị sĩ Bennie Thompson nộp đơn kiện cựu Tổng thống Donald Trump và luật sư Giuliani lên tòa án liên bang, cáo buộc âm mưu kích động bạo loạn ở Điện Capitol.
 

Vụ kiện được đệ trình bởi Hạ nghị sĩ Bennie Thompson và tổ chức Hiệp hội Quốc gia vì Tiến bộ của Người Da màu (NAACP). Cựu Tổng thống Donald Trump và luật sư Rudy Giuliani là bị đơn trong vụ kiện. Đơn kiện được gửi đến tòa án cấp liên bang tại Washington DC hôm 16/2.
Nội dung đơn kiện cho rằng, việc ông Trump kích động cuộc bạo loạn vào hôm 6/1 là hành động vi phạm một đạo luật trong Kỷ nguyên Tái thiết sau nội chiến (thường được gọi "Đạo luật Ku Klux Klan").
Ong Trump bi kien voi cao buoc kich dong cuoc bao loan
Cựu Tổng thống Donald Trump và luật sư Giuliani bị kiện. (Ảnh: Reuters) 
"Vụ bạo loạn hôm 6/1 là kết quả của kế hoạch được dàn dựng bởi ông Trump, Giuliani, cùng các nhóm cực hữu như Oath Keepers và Proud Boys. Tất cả họ đều có chung mục tiêu dựa vào sự uy hiếp, quấy rối và những lời đe dọa để ngăn chặn quá trình xác nhận phiếu đại cử tri", thông cáo về đơn kiện nêu.
Jason Miller, cố vấn của ông Trump, bác bỏ các cáo buộc trong vụ kiện, cho rằng ông Trump không phải người tổ chức sự kiện trước cổng Nhà Trắng, diễn ra trước cuộc bạo loạn. "Tổng thống Trump đã không lên kế hoạch kích động hoặc tổ chức cuộc biểu tình hôm 6/1 ở Điện Capitol", Jason Miller cho biết.
Đơn kiện nhắm vào Donald Trump cùng Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông, được đưa ra chỉ hơn 3 ngày sau buổi bỏ phiếu luận tội cựu Tổng thống Donald Trump tại Thượng viện.
Hôm 13/2, với chỉ 57 phiếu có tội và 43 phiếu miễn tội, ông Trump được tuyên trắng án sau phiên tòa. Việc luận tội ông Trump vấp phải phản đối từ đảng Cộng hòa với cơ sở ông không còn tại nhiệm nên phiên tòa không phù hợp với hiến pháp.

Theo Kông Anh/ VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)