Ông Putin đã nói gì với Tổng thống Syria bên bờ biển Đen

Google News

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi chính quyền Syria thực hiện tiến trình chính trị quy mô lớn nhằm tái xây dựng đất nước, khiến các lực lượng bên ngoài rút lui.

Theo AFP, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc "thảo luận chi tiết" với Tổng thống Syria Bashar Al Assad tại thành phố Sochi, miền nam nước Nga vào ngày 17/5, một ngày sau khi đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura cảnh báo cuộc tấn công của chính quyền vào khu vực nổi dậy của Idlib có thể ảnh hưởng 2,3 triệu người.
Tổng thống Syria Al Assad (trái) gặp mặt Tổng thống Nga Putin (phải) tại Sochi. Ảnh: AFP. 
“Sau thành công của chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố”, hiện Syria có nhiều điều kiện thuận lợi để “bắt đầu một tiến trình chính trị trên quy mô lớn”, AFP dẫn lời tuyên bố của ông Putin trong tuyên bố chính thức từ Điện Kremlin sau cuộc họp.
"Với sự khởi đầu của tiến trình chính trị trong giai đoạn tích cực nhất, các lực lượng vũ trang nước ngoài sẽ rút khỏi lãnh thổ Syria", ông Putin nói.
Ông Putin cũng chúc mừng Syria về “những thành công của chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố”. “Nhiệm vụ tiếp theo đương nhiên là phục hồi kinh tế và cứu trợ nhân đạo cho những người trong hoàn cảnh khó khăn”, ông nói thêm.
Lực lượng chính phủ Syria tái chiếm thành công Douma hồi tháng 4. Ảnh: New York Times. 
Trong tuyên bố chính thức từ chính quyền Syria, ông Assad cho biết “chúng tôi đang xem xét tiến trình chính trị” và sẽ chọn các ứng cử viên cho ủy ban hiến pháp, bộ phận làm việc với Liên Hợp Quốc.
“Sự ổn định đang được cải thiện”, ông Assad tuyên bố. “Chúng tôi biết sẽ không dễ dàng vì nhiều nước không muốn Syria ổn định. Nhưng với nước bạn và các đối tác, chúng tôi sẽ tiếp tục có những tiến triển mạnh mẽ trong tiến trình hòa bình”.
“Nhờ vào thành công về mặt quân sự, chúng tôi đang cố gắng bình thường hóa tình hình đất nước, mở đường cho đồng bào quay trở về”.
Phiên đàm phán hòa bình Syria gần đây nhất kết thúc vào ngày 15/5 tại Astana, thủ đô Kazakhstan, nhưng không tạo ra tiến triển cụ thể nào để kết thúc xung đột khiến 350.000 người thiệt mạng trong 7 năm qua. Nga đã tham gia vào cuộc nội chiến Syria kể từ tháng 9/2015. Hỗ trợ quân sự của nước này không chỉ đảm bảo sự tồn tại của chế độ ông Assad mà còn thay đổi cả cục diện cuộc xung đột.
Đặc phái viên Liên Hợp Quốc De Mistura cảnh báo việc chính quyền cố gắng giành lại kiểm soát tại Idlib có thể là cuộc khủng hoảng nhân đạo tiếp theo tại Syria. Ảnh: AFP. 
Các lực lượng của chính phủ Syria đã chiếm lại Ghouta từ phiến quân hồi tháng trước sau một cuộc tấn công dữ dội di dời hàng chục nghìn người tới khu vực do chính phủ kiểm soát xung quanh Damascus và các vùng của phe đối lập tại miền bắc Syria.
Ngày 16/5, phát biểu tại cuộc họp hàng tháng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về xung đột Syria, đặc phái viên De Mistura mô tả chiến thuật cổ điển của chính quyền Syria bao gồm một cuộc tấn công vào khu vực của phiến quân, theo sau đó là các cuộc đàm phán và sơ tán quy mô lớn khỏi khu vực họ vừa chiếm lại được. Nhưng ông cũng chỉ ra rằng hơn nửa người dân tại Idlib là những người chạy tới từ các vùng khác trên Syria “và họ sẽ không còn nơi nào khác để đi”.
Cuộc gặp mặt của ông Putin và ông Assad diễn ra trước thềm cuộc họp giữa ông Putin với Thủ tướng Đức Angela Merkel, đồng thời là cuộc gặp đầu tiên trong năm giữa hai nhà lãnh đạo kỳ cựu. Cuộc họp gần đây nhất giữa ông Putin và ông Assad diễn ra vào tháng 12/2017 tại căn cứ không quân Nga tại tỉnh duyên hải Latakia, Syria.
Theo Ngọc Hà/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)