Ông Kim Jong Un khen ông Putin cứng rắn đối đầu Mỹ

Google News

Dù đang đàm phán tổ chức cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn khen ngợi lập trường cứng rắn của Nga trong nhiều vấn đề liên quan đến Mỹ.

Theo hãng thông tấn Interfax, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31/5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khen ngợi khả năng lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin khi đối đầu với "sự bá quyền" của Mỹ. "Các bạn hành động rất cứng rắn. Chúng tôi luôn sẵn sàng thảo luận với Nga về vấn đề này", ông Kim cho biết.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên thông báo tình hình bán đảo đang xoay chuyển nhanh chóng hướng đến đối thoại. Ông nhấn mạnh các chuyển biến là vì lợi ích của nhân dân cả hai miền bán đảo Triều Tiên. Ông Kim đánh giá cao sự quan tâm Tổng thống Putin dành cho tình hình bán đảo Triều Tiên, cũng như mong muốn cải thiện quan hệ Nga - Triều của chính quyền Moscow.
Ông Kim Jong Un còn hỏi ngoại trưởng Nga về tình hình sức khỏe của ông Putin, Newsweek cho biết. "Sức khỏe tổng thống rất tuyệt vời", nhà ngoại giao Nga đáp lời.
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AFP.
Trước đó, ông Lavrov đã thay mặt Tổng thống Putin chuyển "những lời chúc tốt đẹp nhất" dành cho nỗ lực tuyệt vời của ông Kim cải thiện tình hình bán đảo Triều Tiên.
Ngoại trưởng Nga bày tỏ sự ủng hộ của Moscow với Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm được ký kết tại thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4. Nga ủng hộ chính phủ Hàn Quốc và Triều Tiên giảm thái độ thù địch và tăng cường đối thoại.
Tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 31/5, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ Tổng thống Putin đã gửi một lá thư dành riêng cho nhà lãnh đạo Triều Tiên. Thông điệp của tổng thống Nga được Ngoại trưởng Lavrov chuyển tận tay ông Kim trong thời gian lưu lại Bình Nhưỡng, theo Bloomberg.
Điện Kremlin từ chối tiết lộ nội dung trong bức thư giữa hai nhà lãnh đạo. Ông Peskov cũng không bình luận thêm về triển vọng tổ chức thượng đỉnh Nga - Triều.
 Phái đoàn Triều Tiên, do ông Kim Yong Chol (trái) dẫn đầu, đang có mặt tại New York. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.
Cuộc gặp giữa ông Kim và ông Lavrov diễn ra trong thời điểm đặc biệt nhạy cảm. Phái đoàn cấp cao của Bình Nhưỡng, do Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol dẫn đầu, đang có mặt tại New York thảo luận những nội dung cuối cùng chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều. Nhiều chuyên gia lo ngại lời bình luận về "bá quyền" Mỹ của ông Kim Jong Un sẽ khiến Washington tức giận, theo CBS.
Đây là chuyến công du tới Bình Nhưỡng đầu tiên của ông Lavrov kể từ năm 2009. Hồi tháng 4, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã đến Moscow hội kiến cùng người đồng cấp Nga trong bối cảnh Bình Nhưỡng nỗ lực cải thiện mối quan hệ với nhiều nước trên thế giới.
Theo Thanh Danh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)