Ông Biden: "Nước Mỹ đã trở lại, sẵn sàng dẫn dắt thế giới"

Google News

Ông Joe Biden hôm 24/11 tuyên bố Mỹ đã sẵn sàng trở lại dẫn dắt thế giới. Ông cam kết sẽ đảo chiều các chính sách đơn phương của ông Trump và không quay lưng lại với các đồng minh.

Giới thiệu về chính sách đối ngoại và đội ngũ an ninh quốc gia mới của mình, tổng thống đắc cử cho thấy ý định thoát khỏi chủ nghĩa dân tộc “Nước Mỹ trên hết” mà Tổng thống Trump theo đuổi, sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1/2021.
Tổng thống đương nhiệm đảng Cộng hòa đã gây nhiều bất an cho các đồng minh của Mỹ ở châu Âu và các nơi khác, với cách tiếp cận đối lập với liên minh NATO và trong các quan hệ thương mại, cũng như việc từ bỏ các thỏa thuận quốc tế, theo Reuters.
Cựu phó tổng thống đảng Dân chủ cho biết đội ngũ của ông, bao gồm trợ lý đáng tin cậy Antony Blinken là ứng cử viên cho chức ngoại trưởng, sẽ loại bỏ những gì ông mô tả là “duy cũ và thói quen không thay đổi” trong cách tiếp cận quan hệ đối ngoại.
Ong Biden:
Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: Reuters. 
“Đội ngũ sẽ cho thấy nước Mỹ đã trở lại, sẵn sàng dẫn dắt thế giới, không rút lui khỏi nó và một lần nữa ngồi ở vị trí đầu bảng, sẵn sàng đối đầu với kẻ thù và không từ bỏ đồng minh của chúng ta, sẵn sàng bảo vệ các giá trị của chúng ta”, ông Biden nói từ quê nhà ở Wilmington, Delaware.
Cục diện thế giới đã thay đổi nhiều kể từ lần cuối cùng một tổng thống Dân chủ làm chủ Nhà Trắng cách đây 4 năm. Trung Quốc đang trỗi dậy và ngày càng táo bạo, Nga tìm cách khẳng định hơn nữa ảnh hưởng của mình, trong khi ảnh hưởng của Mỹ bị suy yếu vì Washington rút ra khỏi các hiệp ước và tinh thần nước Mỹ bị suy yếu vì tình trạng hỗn loạn trong nước.
Ngày 23/11, ông Biden đã công bố 6 nhân vật đầu tiên trong nội các tương lai chuyên trách về ngoại giao và an ninh quốc gia, báo hiệu những thay đổi chính sách lớn.
Ong Biden:
Ông Biden lựa chọn cựu Ngoại trưởng John Kerry giữ vị trí đặc phái viên của tổng thống về khí hậu. Ảnh: Getty. 
Chính sách đối ngoại dưới thời chính quyền Biden có khả năng áp dụng nhiều hơn cách tiếp cận đa phương và con đường ngoại giao để sửa chữa các mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh chủ chốt, đồng thời theo đuổi các chủ đề mới như biến đổi khí hậu.
Ông Biden cho biết đã bị ấn tượng sau các cuộc gọi với khoảng 20 nhà lãnh đạo thế giới “bởi những gì họ mong đợi ở Mỹ trong việc tái khẳng định vai trò lịch sử của mình như một nhà lãnh đạo toàn cầu”.

Theo Hạnh Vũ/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)