Nữ thiên tài IQ cao nhất mọi thời đại nhờ được đào tạo khi vài tuần tuổi

Google News

Ngoài khả năng trời phú, đằng sau thành công của 1 trong những người phụ nữ thông minh nhất thời đại với IQ lên đến 200 còn có bóng dáng của người cha sẵn sàng vứt bỏ tất cả để theo đuổi mục tiêu giúp con gái trở thành thiên tài.

Edith Stern sinh năm 1952 ở Brooklyn, New York, Mỹ. Chỉ trong vòng 1 ngày sau khi chào đời, bố cô là ông Aaron Stern đã mở cuộc họp báo và chỉ có hai phóng viên xuất hiện.
Thế rồi, mặc cho họ nhìn ông như nhìn 1 người ngoài hành tinh, ông vẫn tự tin tuyên bố “sẽ đào tạo con gái thành người hoàn hảo”.
Để hiện thực hóa những gì mình đã khẳng định, Aaron Stern chọn cách chứng minh trên chính con gái mình bằng cách bắt tay ngay vào việc thực hiện "Dự án Edith" (Edith Project), một thử nghiệm nuôi dưỡng thiên tài dựa trên một số mô hình giáo dục tiến bộ.
Nu thien tai IQ cao nhat moi thoi dai nho duoc dao tao khi vai tuan tuoi
Ông Aaron Stern bắt tay vào kế hoạch đào tạo con gái thành thiên tài khi cô bé mới vài tuần tuổi 
Dự án đào tạo thiên tài
Aaron Stern là một người Do Thái sống sót sau Thế chiến thứ 2. Ông là người có vốn ngôn ngữ rất phong phú (biết 7 thứ tiếng) và đảm nhận công việc dạy học cho trẻ em trong các trại tị nạn chiến tranh.
Năm 1949, Aaron Stern cùng vợ kết hôn tại một khu ổ chuột và sau đó là những tháng ngày sống trong nghèo đói.
Nhưng số phận dường như không buông tha cho họ khi Aaron phát hiện bị ung thư và từng nhập viện 170 lần. Ông không thể đi làm như những người bình thường và quyết định tập trung vào việc giáo dục con gái.
Ông chuyển radio sang kênh âm nhạc cổ điển, đảm bảo âm thanh lớn nhất trong nhà là giai điệu từ các tác phẩm kinh điển.
Ông Aaron thường xuyên giao tiếp với Edith, cho con gái làm quen với thẻ từ vựng và số cùng hình ảnh các loài động vật… khi mới vài tuần tuổi.
Với ông, mỗi khoảnh khắc đều là một cơ hội học tập. Aaron tranh thủ từng giây phút để rèn luyện trí thông minh cho con với những câu hỏi mở, cho dù đó chỉ là khi đi bộ tới cửa hàng tạp hóa.
Phương pháp giáo dục này có hiệu quả. Edith Stern có thể trò chuyện, thực hiện các phép tính đơn giản khi chưa tròn 1 tuổi, 2 tuổi biết toàn bộ chữ cái và đọc hết cuốn bách khoa toàn thư trước năm lên 5. Ở tuổi 12, Edith theo học Đại học Florida Atlantic và 3 năm sau thì tốt nghiệp đồng thời bắt đầu giảng dạy chương trình Toán trình độ đại học.
Nu thien tai IQ cao nhat moi thoi dai nho duoc dao tao khi vai tuan tuoi-Hinh-2
 15 tuổi, Edith Stern đã trở thành một giảng viên thực thụ.
Với IQ 200, Edith nhận bằng thạc sĩ Toán học từ Đại học Michigan và hoàn thành chương trình tiến sĩ năm 18 tuổi. Tiếp đó, nữ thiên tài gia nhập IBM, hoạt động trong lĩnh vực Toán ứng dụng. Bà là nhà phát minh, nghiên cứu chủ chốt ở lĩnh vực công nghệ điện thoại di động tại tập đoàn này.
Trong hơn 40 năm qua, Edith đóng góp tích cực cho sự tiến bộ của lĩnh vực công nghệ, sở hữu 128 bằng sáng chế do Mỹ cấp.
Mặt trái của sự kỳ vọng
Xét một cách tổng thể, dự án Edith không hoàn toàn thành công. Aaron quả thực biến con gái thành thiên tài với phương pháp giáo dục của ông. Nhưng kết quả này không hề trọn vẹn khi Edith chưa từng được hưởng tuổi thơ theo đúng nghĩa.
Nu thien tai IQ cao nhat moi thoi dai nho duoc dao tao khi vai tuan tuoi-Hinh-3
Trong hơn 40 năm qua, Edith đóng góp tích cực cho sự tiến bộ của lĩnh vực công nghệ 
Để trở thành một thiên tài, Edith đã phải xa mẹ từ khi vừa chào đời. Aaron lấy đi tất cả thời gian của con gái. Do vậy, trên thực tế, mối quan hệ của mẹ con cô không mấy thân thiết. Nữ thiên tài cho rằng mẹ không hiểu mình và với bà, dường như Edith là “một thứ gì đó gây khó chịu”.
Ngoài ra, mối quan hệ giữa ông Aaron và con gái cũng khá căng thẳng. Hai người không hề nói chuyện với nhau cho đến tận khi ông qua đời.
Theo Huyền Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)