Nhật Bản lập đơn vị cảnh sát bảo vệ đảo tranh chấp với Trung Quốc

Google News

Nhật Bản sẽ lập đơn vị cảnh sát đặc nhiệm mới được trang bị vũ trang để tuần tra các hòn đảo đang tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Hoa Đông.
 

Đơn vị cảnh sát đặc biệt sẽ được trang bị súng tiểu liên và máy bay trực thăng để tuần tra các hòn đảo đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông, theo thông tin từ cảnh sát và truyền thông Nhật Bản.
Đơn vị này dự kiến được triển khai gần các hòn đảo nhỏ, còn được gọi là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, vào đầu năm 2020, theo truyền hình NHK hôm 2/9.
Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết đã yêu cầu thêm 159 sĩ quan để chống lại "cuộc đổ bộ bất hợp pháp của các nhóm vũ trang vào các đảo xa". Kênh NHK cho biết đây là lần đầu tiên cảnh sát tăng cường tuần tra gần các hòn đảo đang tranh chấp.
Nhat Ban lap don vi canh sat bao ve dao tranh chap voi Trung Quoc
 Việc thành lập đơn vị cảnh sát mới có thể làm leo thang căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc về vấn đề các đảo tranh chấp. Ảnh: AFP.
Trước đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng triển khai thêm máy bay phản lực từ năm 2018 để tuần tra các đảo này. Đây là nơi một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc được phát hiện vào đầu năm 2018.
Quần đảo Sensaku hay Điếu Ngư là tâm điểm tranh chấp và căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh.
Chính phủ Nhật Bản từ lâu đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc thường xuyên phái tàu tới các vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư. Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc xấu đi vào năm 2012 khi Tokyo "quốc hữu hóa" một số đảo nhỏ, theo AFP.
*Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Hương Ly/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)