Nhà thờ Đức Bà Paris có thể phục hồi nguyên trạng sau vụ cháy?

Google News

(Kiến Thức) - Việc tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy vừa qua chắc chắn sẽ cần đến kinh phí khổng lồ. Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm đó là liệu công trình lịch sử nổi tiếng này có thể được phục hồi như nguyên trạng ban đầu?

Nhà thờ Đức Bà Paris xảy ra hỏa hoạn vào khoảng 19 giờ tối 15/4 (giờ địa phương), khiến phần mái và đỉnh tháp nhọn của công trình này bị phá hủy.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định sẽ phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris đẹp hơn và cam kết tiến trình này được thực hiện trong vòng 5 năm. Trước đó, ông đã phát động chiến dịch gây quỹ nhằm xây dựng lại công trình lịch sử nổi tiếng này.
Nha tho Duc Ba Paris co the phuc hoi nguyen trang sau vu chay?
Bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy. Ảnh: AP.  
Tính đến ngày 17/4, quỹ đóng góp hỗ trợ phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris ở Pháp đã lên tới khoảng 1 tỷ USD chỉ hai ngày sau khi xảy ra hỏa hoạn.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ phải mất hàng chục năm để tái thiết công trình này.
Theo AP, kiến trúc sư người Pháp Pierluigi Pericolo nói với tạp chí Inrocks rằng việc tái thiết sẽ mất "không dưới 15 năm". Ông cho rằng có thể mất tới 5 năm để đánh giá tính ổn định của nhà thờ.
"Đây là một bước cơ bản và rất phức tạp, bởi vì rất khó để đưa công nhân vào bên trong nhà thờ. Đám cháy được dập tắt không có nghĩa là tòa nhà hoàn toàn được cứu", chuyên gia Pericolo nói.
Còn theo Emily Guerry, một giảng viên cao cấp về Lịch sử Châu Âu thời Trung Cổ tại Đại học Kent của Anh, việc xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris có thể mất tới 40 năm.
"Nhanh nhất có thể là 20 năm. Công việc đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn và chi phí sẽ rất cao", CBS News dẫn lời giảng viên Emily.
Một chuyên gia ước tính với Reuters rằng chi phí xây dựng lại nhà thờ Đức bà Paris có thể tương đương với việc trùng tù toà nhà Quốc hội Anh, rơi vào khoảng 8 tỷ USD.

Mời độc giả xem thêm video về vụ cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris (Nguồn: CNN)

Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm đó là dù có tiền thì liệu công trình lịch sử nổi tiếng này có thể được phục hồi như nguyên trạng ban đầu?
"Tôi chưa từng thấy nhiều người đến đây như vậy. Tôi không biết liệu nhà thờ có được khôi phục nguyên vẹn như trước đây hay không", ông Georges Montero, 65 tuổi, chủ một trong những sạp hàng ven sông bán tranh ảnh và các tấm bưu thiếp truyền thống về Paris, chia sẻ sau khi vụ cháy xảy ra.
Mặc dù vậy, người dân Pháp cũng như cộng đồng quốc tế đều tin tưởng rằng Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ tiếp tục đứng vững và vẫn luôn là biểu tượng, trái tim của nước Pháp.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)