Người trợ lý đọc được ý nghĩ của tổng thống Obama

Google News

Brian Mosteller nắm rõ thói quen và cảm nhận được tâm trạng của tổng thống Obama.

Bên ngoài Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng là một căn phòng nhỏ hình chữ nhật với hai chiếc bàn gỗ kê sát nhau, một chiếc dành cho thư ký của Tổng thống Obama, chiếc còn lại là bàn làm việc của Mosteller. Từ bàn làm việc, anh là người duy nhất trong Nhà Trắng có tầm nhìn trực tiếp về phía tổng thống. Không ai bước vào Phòng Bầu dục mà không đi qua Mosteller.
Chức vụ chính thức của Mosteller là giám đốc hoạt động Phòng Bầu dục, nhưng "người tiên liệu" có lẽ là một cái tên phù hợp hơn. Khi Tổng thống Mỹ ở Washington, mỗi động thái của ông, mỗi nhân vật ông gặp gỡ và mỗi cuộc họp mà ông tham dự đều được Mosteller sắp xếp cẩn thận.
Brian Mosteller, trợ lý đặc biệt của tổng thống Barack Obama. Ảnh: Washington Post 
"Tai mắt" của Obama
Theo Washington Post, Mosteller hiểu rõ nơi tổng thống thích đặt cốc nước trên bàn trong các cuộc họp hay người mà ông muốn ngồi cạnh. Anh biết chiều cao của tấm bục hay loại nước uống mà tổng thống ưa thích. Trợ lý đặc biệt cũng là người chuẩn bị sẵn các tài liệu và mở sẵn trang đầu trước mỗi bài phát biểu của tổng thống, nhắc nhở về những nếp nhăn trên áo hoặc tất của ông chủ Nhà Trắng trước mỗi cuộc phỏng vấn.
Khác với một số nhân viên gần gũi với người đứng đầu Nhà Trắng từng được công chúng biết đến, Mosteller dường như là người luôn đứng ở phía sau. Các đồng nghiệp thậm chí còn gọi anh là người hùng thầm lặng phía sau tổng thống.
"Mosteller rất hiểu tổng thống. Anh ta để tâm đến tất cả mọi thứ. Tổng thống biết anh ta quan tâm đến ông như thế nào. Đó không phải kiểu 'Tôi quan tâm đến tổng thống từ xa', mà là 'Tôi sẽ bảo đảm mọi chi tiết trong cuộc sống của tổng thống, từ nhỏ đến lớn'. Ông Obama hoàn toàn tin tưởng Mosteller", Valerie Jarrett, cố vấn cao cấp lâu năm của Tổng thống Obama, cho biết.
Khi còn là một cậu bé, Mosteller từng bị cuốn theo sự kiện Tổng thống Ronald Reagan đọc thông điệp liên bang. Khi đó, anh từng tự hỏi mình rằng "Ai là người chuẩn bị khi tổng thống đang phát biểu?", hay "Điều gì đã xảy ra trong hậu trường để chuẩn bị cho một sự kiện quan trọng như vậy?".
Mosteller từng nộp đơn ứng tuyển vị trí thực tập sinh mùa hè tại Nhà Trắng và làm việc trong hai năm cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống Bill Clinton. Anh hoàn thành chương trình học từ xa khi trở thành người hộ tống tổng thống và đệ nhất phu nhân trong các chuyến công du trong nước và quốc tế. Là người đam mê khám phá thế giới, nhưng Mosteller không muốn phát triển sự nghiệp chính trị và từng từ chối công việc trong chiến dịch tranh cử của cựu phó tổng thống Al Gore.
Sau nhiều năm làm kế hoạch hậu cần cho thế vận hội Olympics trên khắp thế giới, Mosteller định cư ở Chicago từ năm 2007. Tại đây, anh nhận được thông báo và đồng ý hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Thượng nghị sĩ Barack Obama tại thành phố Springfield, bang Illinois và Chicago.
Mosteller kể rằng anh không bị lôi cuốn bởi tài thuyết trình của chính trị gia Obama, nhưng ở nhân vật này, anh cảm nhận được điều gì đó rất khó gọi tên. Sự tử tế và tin cậy đã khiến anh từ bỏ mọi thứ để tham gia chiến dịch tranh cử với nguồn tài chính eo hẹp khi đó. Từ năm 2008, Mosteller trở thành "tai mắt" của ông Obama trong mọi sự kiện lớn nhỏ.
Mosteller là người chờ đợi tổng thống mới đắc cử Obama tại khách sạn Hyatt Regency và hộ tống gia đình ông. Để tạo không gian riêng cho tổng thống, Mosteller cũng là người lựa chọn thời điểm để yêu cầu phóng viên ngừng bấm máy và đưa điện thoại của Thượng nghị sĩ John McCain, người mà Obama đã đánh bại trong cuộc bầu cử.
Trong thang máy, Mosteller tóm tắt lại cho tổng thống về bài phát biểu và gợi ý màn bắn pháo hoa. "Không có pháo hoa. Điều đó sẽ rất phô trương", ông Obama nói.
"Tôi đồng ý với tổng thống. Tôi ở đó để làm bất cứ điều gì ông ấy muốn. Có nhiều áp lực lớn với Obama và gia đình ông. Tôi sẽ giải quyết những áp lực nhỏ để tổng thống tập trung những chuyện lớn hơn", anh nói.
Tổng thống Obama và người trợ lý đang đi học hành lang Colonnade trong Nhà Trắng. Ảnh: White House 
Người trợ lý đặc biệt
Trợ lý tổng thống Reggie Love kể rằng ông Obama từng hoài nghi về câu trả lời của anh cho câu hỏi phát âm từ. Khi đó, ông chủ Nhà Trắng đã nói: "Được rồi, hãy hỏi Brian".
"Khi bạn chứng kiến sự chuẩn bị mà Brian đã dành công sức để đảm bảo mọi việc diễn ra một cách hoàn hảo, bạn sẽ không còn muốn tin một ai khác", Love nói.
Mosteller thường đến phòng làm việc ít nhất một tiếng trước khi tổng thống xuất hiện, mở cửa lối vào Vườn Hồng và đổ đầy bát nước cho chú chó Bo. Trong lúc chờ tổng thống, Mosteller và thư ký Ferial Govashiri, thường bật nhạc và hát cùng nhau. Sau khi ông Obama rời nơi làm việc, Mosteller là người ở lại tắt đèn và khóa cửa.
Sau nhiều năm làm việc bên cạnh ông Obama, Mosteller nói rằng anh biết các thói quen và cảm nhận được tâm trạng của tổng thống. Giống như các đồng nghiệp ở hai văn phòng gần nhau, Mosteller là người mà ông Obama có thể đi dạo cùng và trò chuyện. Họ có thể nói đùa với nhau về một vị khách hay phản ứng của Washington với trận bão tuyết. So với những người khác, Mosteller cũng có thể vào phòng Bầu dục không báo trước một cách thoải mái hơn.
Một buổi sáng tháng 6/2015, Mosteller đã đích thân mở cửa để thông báo tin Toà án Tối cao phê chuẩn một điều khoản quan trọng của Đạo luật Bảo hiểm Y tế. Một khoảnh khắc đáng nhớ khác đối với Mosteller là khi Toà án Tối cao hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính. Sau khi quyết định được thông báo, tổng thống bước qua cánh cửa, tiến đến nơi Mosteller đang làm việc và nhẹ nhàng đặt tay lên vai anh.
Chứng kiến ông Obama vượt qua nhiều áp lực ở cương vị tổng thống, Mosteller nói rằng anh đã học được nhiều điều về tính kiên cường của con người. Công việc này đã cho anh thấy rằng mỗi người đều có thể vượt qua thử thách trong cuộc sống và ngày càng hoàn thiện mình hơn.
Theo Zing News

Bình luận(0)