Ngoại tình, cô gái 20 tuổi bị tuyên tử hình bằng cách ném đá

Google News

Kể từ năm 2012, đây là lần đầu tiên cô gái 20 tuổi ở Sudan bị tuyên án tử hình bằng cách ném đá đến chết vì hành vi ngoại tình.

Maryam Alsyed Tiyrab, năm nay 20 tuổi, bị cảnh sát bang White Nile (Sudan) bắt giữ hồi tháng 6. Người phụ nữ sau đó bị tòa án tuyên án tử hình bằng cách ném đá, Guardian đưa tin ngày 13/7. Lần cuối cùng một người bị tuyên án tử bằng cách ném đá đến chết vì ngoại tình ở Sudan là vào năm 2012.
Tiyrab cho biết cô sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án. Trong quá khứ, phần lớn các bản án tử hình bằng ném đá đến chết, chủ yếu dành cho phụ nữ, bị tòa án tối cao Sudan bác bỏ.
Trung tâm Nghiên cứu Công lý và Hòa bình Châu Phi (ACJPS), có trụ sở tại Uganda, tuyên bố bản án vi phạm luật pháp quốc tế và trong nước, đồng thời kêu gọi "trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện" cho cô Tiyrab.
Trung tâm cho rằng người phụ nữ này đã không được xét xử công bằng và không được thông báo rằng lời khai của cô trong quá trình thẩm vấn sẽ được sử dụng để chống lại cô trước tòa. Cô Tiyrab cũng bị từ chối yêu cầu có luật sư đại diện, theo ACJPS.
"Áp dụng án tử hình bằng cách ném đá vì tội ngoại tình là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, bao gồm quyền được sống, cũng như việc cấm tra tấn và đối xử hay trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người", ACJPS cho biết.
Ngoai tinh, co gai 20 tuoi bi tuyen tu hinh bang cach nem da
Lần cuối cùng một người bị tuyên án tử bằng ném đá vì ngoại tình ở Sudan là vào năm 2012. Ảnh: Getty.
Năm 2020, sau khi lật đổ nhà độc tài Omar al-Bashir, chính phủ chuyển tiếp tại Sudan đã cải cách tư pháp, xóa bỏ một số quy định hà khắc trong luật hình sự cũng như luật hồi giáo ở nước này. Tháng 8/2021, Sudan phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về chống tra tấn.
ACJPS cho rằng ném đá là một hình thức tra tấn được nhà nước chấp thuận và vi phạm nghĩa vụ trong vấn đề nhân quyền mà Sudan phải tuân thủ.
Jehanne Henry, một luật sư nhân quyền, nói bản án "cho thấy giáo luật Sharia và các hình phạt hà khắc vẫn đang được thực thi ở Sudan".

Mời độc giả xem video TP.HCM: Nghĩ vợ ngoại tình, chồng đem xăng đốt xe của “tình địch”. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo Guardian)

>> xem thêm

Bình luận(0)