Nghị sĩ Nhật: Phụ nữ độc thân là "gánh nặng quốc gia"

Google News

Vừa qua, nghị sĩ Kanji Kato đã bị chỉ trích vì khuyến khích phụ nữ nên đẻ nhiều con trong bối cảnh tỷ lệ sinh của Nhật ở mức thấp nhất kể từ năm 1899.

Theo Guardian, nghị sĩ Kanji Kato bị cáo buộc là người kỳ thị giới tính khi ông này lên tiếng cảnh báo phụ nữ độc thân ở Nhật đang trở thành "gánh nặng quốc gia".
Trong cuộc họp giữa các thành viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe, ông Kato cho biết mình thường khuyên các cặp vợ chồng mới cưới có "ít nhất ba đứa con".
"Tôi nói (với những phụ nữ trẻ không có ý định kết hôn) rằng khi về già, họ sẽ sống trong các viện dưỡng lão hoạt động bằng tiền thuế của những đứa con của bạn bè đồng trang lứa với họ", ông Kato, người có 6 con và 8 cháu, cho biết.
Vị này khẳng định không rút lại những phát ngôn trên dù nhiều nữ nghị sĩ lên án thái độ trọng nam khinh nữ của ông. Cơ quan của Kato sau đó đính chính rằng ông "không có ý tỏ ra coi thường phụ nữ".
Nghị sĩ Kanji Kato khuyến khích mỗi gia đình Nhật Bản nên có ít nhất 3 người con. Ảnh: AP. 
Bình luận có phần cứng rắn của ông Kato được đưa ra sau khi một thống kê cho thấy số lượng trẻ em Nhật đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Trong tháng 4/2018, toàn nước Nhật chỉ có 15,53 triệu trẻ em dưới 15 tuổi, ít hơn 170.000 trẻ so với năm 2017, theo số liệu từ Bộ Nội vụ Nhật Bản.
Trong năm ngoái, chỉ có 941.000 trẻ em được sinh ra ở Nhật, con số thấp nhất kể từ khi nước này bắt đầu thống kê số liệu trên từ năm 1899. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, trong số 32 quốc gia có dân số hơn 40 triệu người, Nhật có tỷ lệ trẻ em thấp nhất với chỉ 12,3%.
Tỷ lệ sinh ở Nhật tiếp tục giảm mạnh, dù chính phủ đã đưa ra rất nhiều chính sách khuyến khích người độc thân tìm bạn đời và cùng nhau xây dựng những gia đình đông trẻ em.
Đầu năm 2014, Nhật Bản đã đổ 30 triệu USD vào các chương trình giúp thanh niên hẹn hò và lập gia đình. Một số thành phố tại Nhật, điển hình như Urayasu, đã chi 90 triệu yen (850.000 USD) trong 3 năm qua để giúp phụ nữ trang trải chi phí đông lạnh trứng.
Trong năm 2017, chỉ có khoảng 941.000 trẻ em được sinh ra tại Nhật. Ảnh: Reuters. 
Ông Kato, 72 tuổi, không phải chính khách đầu tiên cho rằng phụ nữ nên xem việc sinh nở là nhiệm vụ và vai trò chủ yếu. Năm 2007, Bộ trưởng Y tế Hakuo Yanagisawa mô tả phụ nữ là "những cỗ máy đẻ" và cho rằng nghĩa vụ của họ đối với quốc gia là tăng tỷ lệ sinh.
"Điều duy nhất chúng ta có thể làm là yêu cầu phụ nữ làm hết sức có thể để gia tăng tỷ lệ trẻ em, dù việc gọi họ là những cỗ máy không được thích hợp cho lắm", Guardian dẫn lại phát ngôn gây tranh cãi của ông Yanagisawa.
Theo Chi Mai/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)