Ngày mai TT Trump lên đường sang Việt Nam gặp ông Kim Jong Un

Google News

Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump thông báo ông sẽ lên đường sang Việt Nam vào ngày 25/2 (giờ Mỹ) để tham dự cuộc gặp lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump thông báo ông sẽ lên đường sang Việt Nam vào ngày 25/2 (giờ Mỹ) để tham dự cuộc gặp lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Sáng 24/2 (giờ địa phương), truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng lần đầu xác nhận cuộc gặp giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội. Cụ thể, ông Kim đã rời Bình Nhưỡng bằng tàu bọc thép vào chiều 23/2 cùng một số quan chức cấp cao Triều Tiên, khởi hành đi Việt Nam.
Ngay mai TT Trump len duong sang Viet Nam gap ong Kim Jong Un
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

“Chủ tịch Kim có lẽ hiểu rõ hơn ai hết rằng khi không còn vũ khí hạt nhân, đất nước của ông có thể nhanh chóng trở thành một cường quốc kinh tế. Nhờ vào vị trí địa lý và con người (và cả ông Kim), Triều Tiên có tiềm năng tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ nước nào”, ông Trump viết trên Twitter.
“Chủ tịch Tập của Trung Quốc đã rất ủng hộ cuộc gặp của tôi với ông Kim Jong Un. Điều cuối cùng mà Trung Quốc muốn là vũ khí hạt nhân quy mô lớn ngay cạnh biên giới. Lệnh trừng phạt mà Trung Quốc và Nga thực hiện dọc biên giới đã hỗ trợ rất nhiều. Quan hệ với Chủ tịch Kim thật tốt!”, tổng thống Mỹ viết.
“Hội đàm hôm qua với Trung Quốc rất hiệu quả. Sẽ tiếp tục hôm nay! Tôi sẽ khởi hành đi Hà Nội sáng sớm ngày mai để dự hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong Un của Triều Tiên, và chúng tôi mong đợi tiếp tục những tiến triển đạt được từ hội nghị đầu tiên tại Singapore. Phi hạt nhân hóa?”, ông Trump viết trong một loạt "tweet" ngày 24/2 (giờ địa phương).
Trước đó, khi trả lời các phóng viên ngày 20/2 tại Nhà Trắng, ông Trump cũng nói ông mong đợi sẽ tiếp tục gặp lại ông Kim sau hội nghị ngày 27-28/2 ở Hà Nội.
Ông cũng đề cập tới việc nới lỏng lệnh trừng phạt nặng nề của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên chỉ khi nước này “làm điều gì ý nghĩa” trong việc phi hạt nhân hóa. Đó là những lời đề cập rõ ràng nhất cho đến nay từ tổng thống về việc Mỹ cân nhắc nới lỏng cấm vận với Triều Tiên, kể cả trước khi Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ chương trình hạt nhân.
Theo Trọng Thuấn/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)