Nga vạch trần tội ác Israel ở Syria

Google News

Nga nói rằng vụ tấn công của Israel đã giết hại và làm bị thương nhiều thường dân Syria.
 

Bộ Ngoại giao Nga mới đây đã quyết định làm xấu mặt Israel khi công khai thông tin về 4 vụ không kích mà quân đội nước này thực hiện trong vòng 10 ngày qua. Thậm chí, Nga còn chỉ ra rằng Israel lợi dụng không phận Lebanon để thực hiện một vụ tấn công.
Vụ tấn công đầu tiên mà Nga vạch trần là vụ không kích được Israel thực hiện vào ngày 12/11 nhằm vào nhà của phó thủ lĩnh phong trào Jihad Hồi giáo, Akram al-Ajouri, ở quận Mezzeh, Damascus. Ông al-Ajouri đã chạy thoát mà không chịu tổn thương gì, nhưng con trai ông cùng một người khác đã thiệt mạng, trong khi 10 người khác bị thương.
"Vào lúc 4h14, chiến đấu cơ Israel đã tới Galilee và phóng 3 tên lửa về phía Damascus. Hệ thống phòng không đã bắn hạ nhiều mục tiêu và cố gắng phá hủy các tên lửa này trước khi chúng đáp trúng mục tiêu. Hai tên lửa khác đáp trúng nhà ông al-Ajouri", hãng thông tấn Syria đưa tin.
Nga nói rằng vụ tấn công trên đã giết hại và làm bị thương nhiều thường dân Syria, gây ra tổn thất nặng nề tới tài sản của họ và nhiều tòa nhà.
Nga vach tran toi ac Israel o Syria
Một vụ không kích mà Israel thực hiện nhằm vào ngoại ô thủ đô Damascus 
Bộ Ngoại giao Nga cũng công bố thông tin về các mục tiêu mà Israel nhắm vào trong vụ không kích ở khu vực Al-Bukamal, gần biên giới Syria-Iraq vào ngày 18/11. Theo cơ quan này, các chiến đấu cơ của Israel được cho là đã băng qua không phận của Iraq và Jordan.
Tiếp đó, ngày 19/11, nhiều tên lửa của Israel tấn công các mục tiêu nằm cách thủ đô của Syria chỉ 18 km về phía Nam, nhiều tiếng nổ được nghe thấy ở gần khu vực sân bay Damascus. Nga tuyên bố rằng vụ tấn công này được thực hiện nhằm trả đũa việc Syria khai hỏa nhằm vào họ từ Cao nguyên Golan.
Ngày 20/11, IAF tiếp tục phóng khoảng 40 tên lửa hành trình nhằm vào các mục tiêu ở các vùng ngoại ô của Damascus. Israel nói rằng hành động của họ là nhằm đáp trả 4 trái rocket phóng vào lãnh thổ của họ từ Cao nguyên Golan – và bị hệ thống Vòm Sắt bắn chặn sau đó.
Ngoài các mục tiêu trên, IAF còn tấn công nhiều vị trí của lực lượng tinh nhuệ Qud của Iran và các hệ thống phòng không của Syria.
Nga tuyên bố, có ít nhất 10 binh sĩ Syria và thường dân đã bị thương hoặc thiệt mạng. Các vụ tấn công này gây ra mối quan ngại lớn và sự phẫn nộ ở Moscow.
"Tính đến thời điểm hiện tại, những hành động của Israel đã khiến căng thẳng gia tăng, làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột ở khu vực xung quanh Syria và đi ngược lại nỗ lực của chúng tôi trong việc kiểm soát tình hình, mang tới sự ổn định và giải pháp chính trị ở Syria", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 20/11, quân đội Israel xác nhận đã tiến hành một số vụ không kích nhằm vào các cơ sở quân sự ở Thủ đô Damascus của Syria nhằm đáp trả các vụ phóng rocket từ lãnh thổ Syria một ngày trước đó.
Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố, đây là hành động đáp trả quân sự nhằm vào lực lượng Al Quds của Iran và các mục tiêu quân sự tại Syria sau các vụ phóng rocket từ lãnh thổ Syria vào Israel.
Trong khi đó, hãng thông tấn SANA đưa tin, lực lượng phòng không của Syria đã đánh chặn vô số tên lửa trong vụ không kích quy mô lớn này.
Israel thường xuyên tiến hành các vụ không kích nhằm vào các mục tiêu ở Syria kể từ khi nội chiến ở quốc gia Trung Đông này nổ ra vào năm 2011.
Các mục tiêu này theo Israel đều là Iran và lực lượng vũ trang Hồi giáo Hezbollah. Israel vẫn luôn coi 2 lực lượng này là kẻ thù, trong khi đây là 2 lực lượng ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad.
Thế nhưng, theo ghi nhận từ chính phủ Syria và Nga thì thương vong chủ yếu là binh sĩ quân đội Syria và dân thường. Đây rõ ràng là một tội ác không thể phủ nhận của Israel tại Syria.
Theo Trung Dũng/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)