Nga tiếp tục phủ nhận việc dùng UAV của Iran tại Ukraine

Google News

Nga tiếp tục đăng đần khẳng định, nước này không nhập khẩu UAV từ Iran, mà đưa tới Ukraine những UAV do chính Nga tự sản xuất.

Dmitri Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Valdimir Putin, đã bác bỏ các cáo buộc sử dụng drone cảm tử do Iran cung cấp tại Ukraine.

Nga tiep tuc phu nhan viec dung UAV cua Iran tai Ukraine

“Nga chỉ sử dụng các khí tài nội địa, có pháp danh,” ông cho biết. “Các câu hỏi khác xin vui lòng gửi tới Bộ Quốc phòng Nga.”

Tuyên bố này mâu thuẫn với các bằng chứng hình ảnh từ cuộc tấn công ngày thứ Hai trước đó, cũng như các thông tin tình báo từ Mỹ và Anh Quốc.

Các hình ảnh bầu trời thủ đô Kiyv đã cho thấy máy bay không người lái tấn công có hình dáng rất giống máy bay không người lái do Iran sản xuất, đang lao vào các mục tiêu tại thủ phủ Ukraine, vốn cách xa tiền tuyến nhưng đang liên tục bị Nga nhắm vào.

Các hình ảnh từ đơn vị truyền thông đưa ra cho thấy các drone cảm tử bay ở tầm thấp khoảng 300m cách mặt đất trước khi tấn công mục tiêu, trong khi hàng loạt ảnh khác đã ghi nhận các drone này từ khoảng cách xa hơn.

Nhà Trắng hôm qua cũng đã xác định những chiếc drone này chính là Shahed-136 - một loại máy bay không người lái do Iran sản xuất. Mỹ cũng bác bỏ các nỗ lực của Iran nhằm phủ nhận rằng quốc gia này đã cung cấp các drone kể trên tới Nga. Trước đó, phía Iran đã thách thức Mỹ cũng như phương Tây, tìm ra được bằng chứng về việc Tehran bán UAV cho Nga.

Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết drone Shahed-136 đã được sử dụng tại Ukraine trong một bản báo cáo được công bố thứ Ba vừa qua.

Theo Reuters, có rất nhiều mảnh vỡ của drone cảm tử được tìm thấy tại Ukraine dưới tên Geran-2 thay vì Shahed-136, có lẽ nhằm khớp thông tin với công bố “Nga chỉ sử dụng vũ khí có pháp danh Nga” của ông Peskov.

Shahed-136 là loại UAV rất hiệu quả, bởi chúng dễ sử dụng, có tầm hoạt động rộng và giá thành rẻ. Tuy nhiên các drone này có tốc độ chậm và hoạt động ở tầm thấp, bởi vậy chúng có thể dễ dàng bị bắn hạ. Thậm chí nhiều chuyên gia còn cho rằng, UAV cảm tử thậm chí còn tỏ ra hiệu quả và ít tốn chi phí hơn cả tên lửa hành trình

Nga thường sử dụng số lượng lớn các UAV Kamikaze cho một đợt tấn công, khiến hệ thống phòng không của Ukraine rơi vào tình trạng quá tải.

Hoàng Anh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)