Nga chỉ trích trừng phạt của Mỹ đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Google News

Văn phòng Tổng thống Nga hôm nay (21/5) đã lên tiếng chỉ trích cảnh báo của Mỹ về việc áp đặt trừng phạt dự án Dòng chảy phương Bắc 2 tới Đức.
 

Theo người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Peskov, đây là hành động cạnh tranh không lành mạnh và là động thái mà cả Nga và một số nước châu Âu đều phản đối.
Phát biểu trước báo giới, ông Peskov nhấn mạnh: “Tổng thống Nga đã nhiều lần nói rằng, bất cứ biện pháp trừng phạt nào nhằm ngăn chặn dự án đều là biểu hiện của hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, Mỹ đang làm điều đó vào thời điểm này. Đây là điều không thể chấp nhận được, với cả Nga cũng như nhiều nước châu Âu khác.”
Nga chi trich trung phat cua My doi voi du an Dong chay phuong Bac 2
 Dự án Dòng chảy phương Bắc 2. (Ảnh: EnergyPost.eu)

Tuyên bố được ông Peskov đưa ra ít giờ sau khi Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry trước đó cùng ngày đã nói rằng, Mỹ sẽ sớm công bố kế hoạch áp đặt một số biện pháp hạn chế các công ty có liên quan dự án Dòng chảy phương Bắc 2.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa công ty dầu khí Gazprom của Nga với 5 công ty của châu Âu. Khi hoàn thành, dự kiến muộn nhất vào cuối năm 2019, các đường ống này mỗi năm sẽ chuyên chở 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới các nước thành viên Liên minh châu Âu thông qua Biển Baltic đến Đức, không đi qua lãnh thổ Ucraina.
Các nước Đức, Thụy Điển, Áo và Pháp đã cấp phép xây dựng dự án này. Tuy nhiên, dự án vấp phải sự phản đối của một số nước, trong đó có Ucraina, do lo ngại mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga trong khi Mỹ có kế hoạch đầy tham vọng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng sang châu Âu. Mới đây, Mỹ đã bày tỏ lo ngại về đường ống trên, vì cho rằng Ucraina sẽ mất đi một khoản thu đáng kể nếu kế hoạch này được thực hiện./.
Theo Hồng Nhung/VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)