Nga chỉ đích danh hung thủ “tấn công hóa học” tại Idlib

Google News

(Kiến Thức) - Theo Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, các nhóm phiến quân đang dàn dựng những cảnh quay ghi lại cuộc tấn công giả mạo bằng vũ khí hóa học tại Idlib rồi sau đó dùng đoạn video này làm “bằng chứng” nhằm đổ tội cho Quân đội Syria.

RT dẫn thông báo của Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria ngày 11/9 cho biết, dựa theo tin báo của cư dân địa phương, nhiều kênh truyền hình Trung Đông và một kênh tin tức của Mỹ đã đổ về khu Jisr al-Shughur, tỉnh Idlib, nơi phiến quân được cho là đang ghi hình một vụ tấn công hóa học giả mạo để lấy đoạn video này làm “bằng chứng” nhằm đổ tội cho Quân đội Syria.
“Toàn bộ các video dàn dựng ở Jisr al-Shughur này sẽ được gửi về nhiều đài truyền hình và sau đó được phát sóng sau khi chúng xuất hiện trên mạng xã hội”, Trung tâm Hòa giải Nga cho biết.
Nga chi dich danh hung thu “tan cong hoa hoc” tai Idlib
Một vụ tấn công hóa học được cho là xảy ra tại Đông Ghouta hồi tháng 4/2018. Ảnh: Reuters. 
Cũng theo trung tâm này, một nhóm phiến quân đã cung cấp hai hộp clo để “phục vụ” cho quá trình dàn dựng vụ tấn công hóa học tại Idlib.
Phía Nga khẳng định trong đoạn video được sắp đặt này sẽ có cảnh lực lượng cứu hộ Mũ trắng đang điều trị cho những dân thường tại Jisr ash-Shugur là nạn nhân sau cái gọi là “cuộc tấn công bằng bom thùng chứa chất độc”.
Trước đó, ngày 25/8, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay, các chiến binh nổi dậy ở tỉnh Idlib đang chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công vũ khí hóa học nhằm vào dân thường rồi sau đó đổ oan cho Chính phủ Damascus, tạo cớ cho Mỹ không kích Syria lần hai. Được biết, Mỹ và đồng minh của họ nhiều lần tuyên bố sẵn sàng không kích Syria nếu Damascus dùng vũ khí hóa học.

Mời độc giả xem thêm video: Mỹ không kích Syria hồi tháng 4/2017 (Nguồn: VTC News)

Hôm 8/9, ông Igor Konashenkov cho hay, Quân đội Nga đã thu thập được những dữ liệu “không thể chối cãi” cho thấy các nhóm phiến quân, trong đó có Jabhat al-Nusra, và tổ chức Mũ bảo hiểm trắng, đã gặp nhau tại tỉnh Idlib hôm 2/9 để chuẩn bị sẵn sàng cho vụ dàn dựng tấn công hóa học trong khu vực này.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)