Nga-Mỹ khẩu chiến dữ dội vì chiến dịch giải phóng Idlib

Google News

(Kiến Thức) - Trong bối cảnh hiện tại khi cả Nga và Mỹ đều tuyên bố sẵn sàng động binh khi một trong hai bên vượt qua giới hạn, thì Quân đội Syria đã bắt đầu chiến dịch giải phóng Idlib - thành trì cuối cùng của quân nổi dậy ở miền Bắc Syria.

Cuối tháng 7/2018, sau những thắng lợi tại tỉnh Quneitra và Daraa, Quân đội Syria thông báo chuẩn bị mở chiến dịch quân sự quy mô lớn và được nhận định là vô cùng khốc liệt nhằm vào các nhóm phiến quân tại tỉnh Idlib.
Đây được dự đoán sẽ là những trận chiến khó khăn nhất trong suốt cuộc chiến đối với Quân đội Syria bởi các tay súng thánh chiến tại Idlib và Latakia đều được vũ trang đầy đủ và được huấn luyện bài bản. Ngoài ra, nhóm phiến quân ở Tây Nam Idlib và Bắc Latakia quy tụ nhiều chiến binh nước ngoài.
Và sau hơn một tháng chuẩn bị về nhân lực và vũ khí, Quân đội Syria, được sự hậu thuẫn của Nga, đã sẵn sàng phát động chiến dịch giải phóng Idlib. Al Masdar News dẫn nguồn tin sáng 4/9, các chiến đấu cơ của Không quân Syria xuất kích từ căn cứ ở tỉnh Latakia và Homs đã bắt đầu tiến hành không kích Idlib.
Nga-My khau chien du doi vi chien dich giai phong Idlib
Tổng thống Trump (trái) và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Ảnh: Fox News. 
Chiều cùng ngày, Không quân Nga cũng khởi động chiến dịch ném bom lớn chưa từng có kể từ đầu năm tới nay nhằm vào tỉnh Idlib. Theo đó, ít nhất 10 chiến đấu cơ Sukhoi của Không quân Nga đã tiến hành hàng chục đợt không kích ở khu vực phía Nam và phía Tây tỉnh này, nhằm vào một loạt thị trấn hiện nằm dưới sự kiểm soát của nhóm liên minh thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) và các chiến binh Turkistan.
Đợt không kích mới này đánh dấu lần đầu tiên Không quân Syria trở lại tấn công Idlib kể từ sau dịp nghỉ lễ Eid Al-Adha.
Trong bối cảnh ngày Chính phủ Syria chính thức phát động chiến dịch giải phóng Idlib đang cận kề, hôm 3/9 vừa qua, Tổng thống Trump đã cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh không nên "liều lĩnh tấn công" tỉnh Idlib, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng cuộc chiến này có nguy cơ dẫn đến thảm họa nhân đạo khi hàng trăm nghìn người có thể thiệt mạng.
Trước đó, ngày 31/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington coi bất cứ cuộc tấn công nào của Chính phủ Syria vào Idlib như một sự leo thang cuộc nội chiến tại Syria, và cảnh báo Washington sẽ đáp trả nếu Damascus tiến hành bất cứ vụ tấn công hóa học nào.

Mời độc giả xem thêm video: Quân đội Syria điều lực lượng tiếp viện tới Idlib (Nguồn: Ruptly)

Đáp trả, Nga chỉ trích cảnh báo của Tổng thống Trump về việc không được tấn công Idlib - thành trì cuối cùng của phiến quân Syria. Điện Kremlin cho rằng sự hiện diện của phiến quân tại Idlib sẽ gây nguy hiểm cho quốc gia Trung Đông này.
"Việc cảnh báo mà không tính đến những trường hợp nguy hiểm và tiêu cực cho toàn bộ tình hình tại Syria có lẽ không phải cách tiếp cận toàn diện", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 4/9.
Theo ông Peskov, sự hiện diện của các tay súng phiến quân tại Idlib đang làm suy yếu tiến trình hòa bình ở Syria, đồng thời gây nguy hiểm cho lực lượng Nga tại đây.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)