Nga cảnh báo Mỹ “đừng đùa với lửa”, ngừng chia cắt Syria

Google News

Theo hãng tin Sputnik, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi Mỹ “đừng đùa với lửa” tại Syria, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria phải được tôn trọng.
 

Ông Lavrov đã bày tỏ quan ngại của mình rằng hành động của Mỹ tại Syria đang nhằm chia rẽ đất nước này, đồng thời chỉ trích Washington lợi dụng người Kurd để phá hoại chủ quyền lãnh thổ Syria.
Binh lính Mỹ tại Syria. 
“Những quan ngại đó đã xuất hiện khi chúng tôi được biết những kế hoạch mà Hoa Kỳ đang bắt đầu thực hiện trên chiến trường, chủ yếu ở khu vực phía Đông sông Euphrates, các vùng lãnh thổ nằm dọc con sông này và khu vực biên giới giáp ranh Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ của Syria”, ông Lavrov nói.
Ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi Washington không được “đùa với lửa” tại Syria và xem xét các bước đi của mình một cách cẩn thận, “không phải dựa vào tình hình chính trị hiện tại, mà vào lợi ích của người dân Syria và tất cả những người sống trong khu vực này, trong đó có người Kurd”.
“Đáng tiếc là đằng sau tất cả các tuyên bố của Hoa Kỳ về việc đoàn kết lại để chống lại chủ nghĩa khủng bố là ý đồ lợi dụng tình hình để thực hiện những hành động vì sự thiển cận chính trị”, ông Lavrov khẳng định. Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh rằng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria phải được bảo vệ theo luật pháp quốc tế và các nghị định Liên Hợp Quốc.
Ông Lavrov nói thêm, lực lượng người Kurd đang bị cuốn vào một trò chơi chính trị không giúp họ hiện thực hóa lợi ích của mình. Ông tin rằng Mỹ đang thiết lập các chính quyền địa phương “cố ý không có mối liên hệ nào với Damascus” tại các khu vực ở phía Đông sông Euphrates và vùng biên giới phía Bắc.
Thêm vào đó, Nga cũng nghi ngờ rằng liên quân do Mỹ đứng đầu thực chất không chỉ có mặt tại Syria để chống lại các phần tử khủng bố. “Phiến quân Mặt trận Nusra vẫn tiếp tục gây hấn. Thực tế, chúng pháo kích khu dân cư ở Damascus, đại sứ quán Nga, cơ quan Chính phủ Nga từ Đông Ghouta (Syria). Thế nhưng các đối tác phương Tây lại lớn tiếng về những gì xảy ra ở tỉnh Idlib và Đông Ghouta mà không đưa ra bằng chứng xác thực”, ông Lavrov khẳng định.
Ngoại trưởng Nga nói rằng việc phương Tây kêu gọi quân đội Syria ngừng chiến dịch quân sự tại Idlib cũng là nhằm che chắn cho các phần tử Mặt trận Nusra hoạt động tại đây. “Chúng ta không nên giới hạn tiến trình chống khủng bố bằng bất kỳ hình thức nào, chúng tôi hiện đang lo ngại khi chỉ có quân đội Syria và không quân Nga mới là những lực lượng đang nỗ lực để tiêu diệt Mặt trận Nusra, một phân nhánh của Al-Qaeda”, ông nói thêm.
Trong bối cảnh chiến tranh diễn ra tại Syria, lực lượng người Kurd đã tuyên bố thành lập một vùng tự trị dọc vùng biên giới phía Bắc đất nước. Vào tháng 1, Mỹ tuyên bố rằng liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành các bước huấn luyện quân sự để thành lập một lực lượng gồm 30.000 quân có nòng cốt là người Kurd tại biên giới Syria, một động thái khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận.
Sau tuyên bố trên, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch quân sự tại khu vực Afrin (Syria), nơi lực lượng dân quân người Kurd (YPG) đang đóng quân. Ankara tin rằng lực lượng này có mối liên hệ với Đảng Lao động Kurdistan (PKK), bị coi là một tổ chức khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Anh Tuấn/ Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)