Va li hạt nhân của ông Trump gây náo loạn ở Trung Quốc

Google News

Sự cố xảy ra trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Trump, khi trợ lý quân sự Mỹ mang chiếc vali với mã kích hoạt khẩn cấp vũ khí hạt nhân bị cấm vào Đại lễ đường Nhân dân.
 

Vụ xô xát xảy ra ngày 9/11 năm ngoái trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Bắc Kinh, theo trang web Mỹ Axios.
Luôn có một nhân viên an ninh mang chiếc vali, biệt danh "trái bóng hạt nhân", đựng mã khẩn cấp cần thiết để phóng vũ khí hạt nhân chiến lược vào danh sách các mục tiêu được thiết lập từ trước, cho phép tổng thống Mỹ phát động tấn công hạt nhân khi không có mặt tại trung tâm chỉ huy cố định.
Các quan chức Trung Quốc đã chặn đường khi nhân viên an ninh làm nhiệm vụ này trong chuyến thăm của ông Trump tiến vào Đại lễ đường Nhân dân.
Việc này được báo cáo lên Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và ông đã can thiệp, Axios cho biết, dựa vào 5 nguồn tin giấu tên biết rõ sự cố.
Những gì đựng bên trong vali hạt nhân chưa bao giờ được chính phủ Mỹ công bố. Ảnh: Getty. 
Một nhân viên an ninh Trung Quốc ôm lấy Kelly, ông đẩy tay nhân viên này ra khỏi người mình. Một mật vụ Mỹ sau đó đã tóm lấy nhân viên an ninh Trung Quốc và khống chế, hạ anh này xuống đất.
Axios cho hay vụ xô xát kết thúc nhanh chóng khi quan chức hai bên đều cố gắng hạ nhiệt sự việc. Các quan chức Mỹ biết về vụ việc cũng được dặn là không đề cập vấn đề này.
Theo Axios, người đứng đầu bộ phận an ninh Trung Quốc đã xin lỗi đoàn Mỹ sau đó, và chiếc vali cũng chưa bị phía Trung Quốc đụng vào.
Mời độc giả xem video: Vali hạt nhân của tổng thống Mỹ Donald Trump có gì đặc biệt? (Nguồn Zing.vn)
Công tác an ninh cho chiếc vali hạt nhân của chính quyền Tổng thống Trump đã khiến người ta phải đặt câu hỏi từ tháng 2/2017 sau khi một khách mời tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida của ông chủ Trump đăng lên Facebook một bức ảnh chụp cùng người giữ chiếc vali.
Bức ảnh đầu tiên chụp một quan chức quân đội cầm chiếc vali đen đặc trưng tháp tùng tổng thống Mỹ có từ năm 1963, thời Tổng thống Kennedy.
Theo Hoa Hạ/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)