Nga cảnh báo “đanh thép” nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo "hậu quả nghiêm trọng" nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela.

Theo Sputnik, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo rằng việc Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
"Việc (Mỹ) tiếp tục các bước đi gây hấn chứa đựng nhiều hậu quả nghiêm trọng. Chỉ người dân Venezuela mới có quyền quyết định vận mệnh của họ, vì cuộc đối thoại giữa tất cả các lực lượng chính trị trong nước là cần thiết, và chính phủ đã kêu gọi đối thoại từ lâu. Sức ép từ bên ngoài, đặc biệt là vũ lực, không có tác dụng gì đối với tiến trình dân chủ", Ngoại trưởng Lavrov nói.
Nga canh bao “danh thep” neu My can thiep quan su vao Venezuela
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AMN. 
Ngoại trưởng Lavrov đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ hôm 1/5, một ngày sau khi lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố bắt đầu "giai đoạn cuối cùng" trong nỗ lực giành quyền lực của phe đối lập tại quốc gia Nam Mỹ này.
Trong cuộc điện đàm, hai vị bộ trưởng đã thảo luận về nhiều vấn đề khác, trong đó các liên hệ ngoại giao Mỹ-Nga trong tương lai, và tình hình nhân đạo ở Syria.
Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng mặc dù muốn thấy một quá trình "chuyển tiếp" hòa bình tại Venezuela, Washington cũng sẽ không loại trừ hành động quân sự với quốc gia Nam Mỹ này.
"Hành động quân sự là có thể, nếu điều đó là cần thiết", Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố.
Trong khi đó, các quan chức Venezuela khẳng định nỗ lực đảo chính của phe đối lập Venezuela do Mỹ hậu thuẫn đã thất bại.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai (Nguồn: NBC News)

Trước đó, ngày 30/4, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã kêu gọi đông đảo người ủng hộ xuống đường biểu tình và kích động các thành phần trong quân đội nước này nổi dậy chống chính quyền đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Động thái này nhận được sự ủng hộ từ giới chức Mỹ, nhưng cũng vấp phải sự chống trả quyết liệt từ các lực lượng ủng hộ chính phủ đương nhiệm. Quân đội Venezuela tuyên bố vẫn trung thành với đương kim Tổng thống Maduro.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)