Na Uy rúng động vì 5 người bị bắn chết bằng cung tên

Google News

Một người đàn ông bị bắt giữ sau khi dùng cung tên sát hại 5 người và khiến 2 người khác bị thương ở đông nam Na Uy hôm 13/10, cảnh sát cho biết.
 
 

Hiện vẫn chưa rõ động cơ của vụ tấn công, diễn ra tại một số địa điểm ở trung tâm thị trấn Kongsberg, nhưng cảnh sát cho biết không thể loại trừ sự việc liên quan tới chủ nghĩa khủng bố, theo AFP.
Quan chức cảnh sát địa phương Oyvind Aas nói rằng ông có thể xác nhận rằng 5 người đã chết trong vụ việc.
Hai người bị thương đang được chăm sóc đặc biệt trong bệnh viện, tính mạng của họ dường như đã thoát khỏi nguy hiểm, ông nói trong một cuộc họp báo.
Một trong hai người bị thương là sĩ quan cảnh sát làm nhiệm vụ đang ở trong một cửa hàng, một trong những nơi bị tấn công.
Na Uy rung dong vi 5 nguoi bi ban chet bang cung ten
Một mũi tên được nhìn thấy găm trên tường sau các vụ tấn công ở Kongsberg, Na Uy ngày 13/10. Ảnh: Reuters. 
"Nghi phạm vụ tấn công đã bị cảnh sát bắt giữ và theo thông tin của chúng tôi, chỉ có một nghi phạm liên quan", ông Aas cho biết trong cuộc họp báo.
Ông cho biết thêm "với cách thức vụ tấn công diễn ra, việc đánh giá xem đây có phải là một vụ tấn công khủng bố hay không là quy trình tự nhiên".
"Người đàn ông bị bắt vẫn chưa được thẩm vấn và còn quá sớm để nói bất cứ điều gì về động cơ của ông ta", ông Aas nói và cho biết rằng "tất cả khả năng đều đang được xem xét".
Cơ quan tình báo Na Uy (PST) đã được cảnh báo về vụ việc, người phát ngôn PST Martin Bernsen nói với AFP.
"Tất cả lúc này chỉ là phỏng đoán", ông nói khi được hỏi về khả năng của động cơ khủng bố.
Cảnh sát nói rằng nghi phạm đã được đưa đến đồn cảnh sát ở thị trấn Drammen gần đó nhưng không cho biết chi tiết nào khác về người đàn ông, kể cả việc ông ta có bị chính quyền biết trước đó hay không.
"Vụ tấn công này khiến chúng tôi rúng động", Thủ tướng Na Uy Erna Solberg nói vào ngày cuối cùng tại vị.
Vào ngày 14/10, bà sẽ trao lại chính quyền cho thủ tướng đắc cử của Công đảng Jonas Gahr Store.
Na Uy rung dong vi 5 nguoi bi ban chet bang cung ten-Hinh-2
Cảnh sát Na Uy đang điều tra vụ tấn công. Ảnh: Reuters. 
Thị trưởng Kongsberg, Kari Anne Sand, nói với báo giới rằng cuộc tấn công là “một thảm kịch với tất cả người liên quan. Tôi không biết nói gì hơn".
Vị quan chức cho biết thêm một đội xử lý khủng hoảng đã được thành lập tại khách sạn địa phương để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.
“Chúng tôi đang làm những gì có thể”, bà nói thêm. "Hiện tại tình hình rất hỗn loạn và có nhiều tin đồn".
Ngay sau vụ tấn công, ban lãnh đạo cảnh sát quốc gia của Na Uy cho biết họ đã ra lệnh cho các sĩ quan trên toàn quốc mang súng. Cảnh sát Na Uy thường không mang theo vũ khí nhưng các sĩ quan có quyền sử dụng súng lục và súng trường khi cần thiết.
“Đây là một biện pháp cẩn trọng bổ sung. Cảnh sát cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy có sự thay đổi về mức độ đe dọa quốc gia”, ban lãnh đạo cảnh sát quốc gia của Na Uy cho biết trong một tuyên bố.
Những vụ giết người hàng loạt rất hiếm khi xảy ra ở Na Uy. Cuộc tàn sát tồi tệ nhất trong thời bình ở nước này là vào ngày 22/7/2011, khi sát thủ cánh hữu cực đoan có tên Anders Breivik đặt bom ở thủ đô Oslo, giết chết 8 người. Sau đó, Breivik tới đến đảo Utoya và giết hại 69 nạn nhân khác.
Thủ phạm trong vụ tấn công chấn động này đã bị kết án 21 năm tù, mức tối đa theo luật Na Uy, nhưng thời gian giam giữ có thể được gia hạn nếu Breivik tiếp tục bị coi là một mối nguy hiểm cho xã hội.

Theo Hồng Đậu/ ZingNews

>> xem thêm

Bình luận(0)