Mỹ rút quân khỏi thủ đô Hàn Quốc, sau 70 năm đồn trú

Google News

(Kiến Thức) - Những binh sĩ Mỹ cuối cùng đã chính thức rút khỏi Seoul sau 70 năm hiện diện tại thủ đô Hàn Quốc kể từ năm 1948, sau khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt.

Theo tờ Stripes, trong ngày 29/6, những binh sĩ Mỹ cuối cùng đã chính thức rút khỏi Seoul sau 70 năm hiện diện tại thủ đô Hàn Quốc để chuyển về một căn cứ mới cách Seoul hơn 50km về phía nam, Trại Humphreys.
Theo Bộ Tư lệnh liên quân Mỹ tại Hàn Quốc, trại Humphreys được Quân đội Mỹ xây dựng mới hoàn toàn. Động thái này cũng tái khẳng định cam kết của Washington về việc rút quân khỏi Seoul và các vùng phụ cận tiếp giáp với khu phi quân sự DMZ gần biên giới với Triều Tiên.
 Tướng Vincent Brooks - Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cắt miếng ruy băng khánh thành trại Humphreys cùng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo hôm 29/6. Ảnh: Stripes.
Tuy nhiên, để thực hiện được bước đi này Mỹ và Hàn Quốc đã phải mất tới 10 năm khi kế hoạch này xuất hiện từ năm 2008. Nhưng với tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên trong những năm quá đã khiến kế hoạch trên bị tạm hoãn vô thời hạn.
Trại Humphreys rộng 1.420 ha có chi phí xây dựng 11 tỷ USD và là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài. Tọa lạc tại thành phố cảng Pyeongtaek và gần một căn cứ không quân Mỹ, đây là vị trí tối ưu cho phép di chuyển và tập trung quân nhanh chóng trong trường hợp khủng hoảng. Vì nằm xa biên giới Triều Tiên hơn, khu chỉ huy cũng tránh được hàng trăm khẩu pháo binh nhắm vào khu vực đô thị Seoul.
Tướng Vincent Brooks - Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, nhấn mạnh rằng người Mỹ sẽ không bao giờ bỏ rơi đồng minh thân cận nhất của mình tại Đông Bắc Á bất chấp việc Mỹ lần đầu tiên chủ động rút quân khỏi thủ đô Seoul kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên nổ ra (1950-1953).
 Mời độc giả xem video: Bên trong căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở nước Ngoài. (nguồn Business Insider)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng khẳng định các căn cư quân sự của Mỹ chính là "nền tảng của liên minh Mỹ - Hàn ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai". Những kết quả ngoại giao gần đây giữa Washington, Seoul và Bình Nhưỡng đều là nhờ "sự răn đe và lập trường cứng rắn" của hai nước.
Theo thông báo của Lầu Năm Góc, Trại Humphreys sẽ là nơi trú ngụ của 40.000 quân nhân Mỹ và thân nhân tại Hàn Quốc. Hiện tại Quân đội Mỹ đang duy trì tại Hàn Quốc hơn 28.000 quân, tuy nhiên con số này có thể sẽ bị cắt giảm trong năm tới nếu các thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra hôm 12/6 tại Singapore được các bên thực thi.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)