Mỹ bước vào những ngày cuối cùng của chiến dịch rút khỏi Afghanistan

Google News

Quân đội Mỹ đang bước vào những ngày cuối cùng sau cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan, trong khi lực lượng Taliban đã chuẩn bị cho thời điểm tiếp nhận quyền kiểm soát sân bay.

Khi thời điểm hạn chót rút quân ngày 31/8 sắp đến, một quan chức an ninh phương Tây cho biết chỉ còn khoảng 1.000 người dân ở sân bay Kabul đang chờ rời đi, theo Reuters.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng tất cả người nước ngoài và công dân Afghanistan muốn ra đi đều được sơ tán trong hôm nay", đại diện lực lượng đồn trú ở sân bay Kabul nói.

Vị quan chức khẳng định các lực lượng Mỹ và đồng minh sẽ khởi hành khi quá trình sơ tán kết thúc.

Trong khi đó, đại diện Taliban nói rằng lực lượng này đã chuẩn bị nhân sự sẵn sàng tiếp quản sân bay quốc tế ở Kabul.

Trong suốt hai tuần qua, các lực lượng Mỹ và đồng minh đã nỗ lực đưa khoảng 114.400 công dân nước ngoài và người Afghanistan rời đất nước.

Đến hôm 29/8, đại diện chính quyền Mỹ cho biết chỉ có chưa đầy 4.000 lính Mỹ đang ở sân bay Kabul.

Ông Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết “Taliban đã có những cuộc trao đổi riêng tư và công khai (với Mỹ), rằng lực lượng này sẽ cho phép (người dân) sơ tán an toàn” sau khi Mỹ rút quân hoàn toàn hôm 31/8.

Ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo Taliban thực hiện cam kết trên.

Tổng thống Joe Biden hôm 29/8 cũng đã đến Căn cứ Không quân Dover để dự lễ hồi hương thi thể 13 lính Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom ở sân bay Kabul.

My buoc vao nhung ngay cuoi cung cua chien dich rut khoi Afghanistan

Binh sĩ Mỹ ở sân bay Kabul hôm 28/8. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết Taliban sẽ công bố một nội các đầy đủ trong những ngày tới.

Khoảng trống quyền lực sau sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan đang dấy lên lo ngại về khủng hoảng kinh tế và nguy cơ xảy ra nạn đói trên cả nước.

Giá các mặt hàng như bột mì, dầu và gạo đang tăng nhanh trong khi giá trị đồng tiền Afghanistan tiếp tục lao dốc.

Taliban đã bổ nhiệm các tỉnh trưởng và người đứng đầu lực lượng an ninh cho 33/34 tỉnh ở Afghanistan. Khi chính quyền mới hoạt động, những khó khăn sẽ nhanh chóng giảm bớt, ông Mujahid nói.

Lực lượng này cũng kêu gọi Mỹ và các quốc gia phương Tây duy trì quan hệ ngoại giao với chính quyền mới sau khi rút quân.

Đáp lại, phía Anh khẳng định điều đó chỉ có thể xảy ra nếu Taliban tôn trọng nhân quyền và tạo điều kiện sơ tán cho những người muốn rời đi.

Theo Phạm Ân/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)