Mỹ bất ngờ cứng giọng về Triều Tiên

Google News

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/9 tuyên bố Washington sẽ không ngần ngại áp đặt lệnh trừng phạt lên bất cứ nước nào giúp đưa dầu đến Triều Tiên.

Đây là lời cảnh báo nhắm đến Nga nhiều ngày sau khi đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) tố cáo Moscow gian lận để đưa dầu đến Triều Tiên. Bà Heather Nauert, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Triều Tiên tiếp tục dùng mưu mẹo để trốn tránh lệnh trừng phạt và nói thêm rằng các thành viên của LHQ phải cấm vận chuyển xăng dầu bằng đường biển tới Bình Nhưỡng.
Từ năm 2006, 15 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí tăng cường trừng phạt Triều Tiên để chặn đứng nguồn kinh phí cho chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, gần đây Mỹ và Nga cho thấy đã có rạn nứt trong sự thống nhất của hội đồng về lệnh trừng phạt. Vào ngày 17-9, đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố Washington có "bằng chứng về sự vi phạm liên tục và rộng rãi của Nga".
My bat ngo cung giong ve Trieu Tien
 Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong-un. Ảnh: Reuters
Cụ thể, bà Haley khẳng định Nga đã giúp Triều Tiên lấy nhiên liệu bất hợp pháp thông qua việc vận chuyển trên biển và từ chối trục xuất một người Triều Tiên bị Hội đồng Bảo an đưa vào danh sách đen năm 2017. Ngoài ra, Moscow còn tác động để thay đổi một báo cáo độc lập của LHQ về các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt để che giấu những sai phạm của người Nga.
Đáp lại, Nga tuyên bố nước này không hề gây áp lực lên các tác giả của báo cáo LHQ và chỉ trích bà Haley đẩy căng thẳng leo thang.
Với hành động cảnh báo về việc vận chuyển nhiên liệu, chính quyền Tổng thống Donald Trump báo hiệu họ vẫn duy trì áp lực lên Bình Nhưỡng ngay cả sau khi tình hình có tiến triển. Hồi tuần này, ông Trump ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cho rằng đã có "những tiến bộ to lớn" với Triều Tiên trong nhiều vấn đề, bao gồm cả việc phi hạt nhân hóa.
Theo hãng tin Reuters, trong năm nay Washington đã phát hiện 148 trường hợp vận chuyển nhiên liệu đến Triều Tiên khi vi phạm mức trần 500.000 thùng/năm của LHQ. Tuy nhiên, bà Haley không tiết lộ có bao nhiêu vụ liên quan đến Nga.
Cả Nga lẫn Trung Quốc đều đề xuất Hội đồng Bảo an thảo luận việc giảm nhẹ lệnh trừng phạt sau cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6 và ông Kim hứa hẹn việc phi hạt nhân hóa.
Theo Bảo Hạnh/Báo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)