Malaysia truy nã nhiều lãnh đạo Quỹ đầu tư 1MDB

Google News

Hãng Reuter dẫn một nguồn thạo tin cho biết Malaysia ngày 7/6 đã ban hành lệnh truy nã nhà tài phiệt Low Taek Jho, thường được gọi là Jho Low, để tiến hành chất vấn ông này trong vụ điều tra liên quan bê bối Qũy đầu tư (1MDB).

Nguồn tin nêu rõ Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã phát lệnh truy nã ông Jho Low và ông Nik Faisal Ariff Kamil, một giám đốc của Công ty SRC International, chi nhánh cũ của Quỹ đầu tư 1MDB.
Nhà chức trách cũng đang chuẩn bị lệnh bắt giữ cựu Giám đốc ngân hàng Goldman Sachs, Roger Ng và cựu Chủ tịch 1MDB Shahrol Halmi. Các nhà điều tra đang liên lạc với luật sư của ông Jho Low và giới chức một số nước để đưa có thể đưa ông này về Malaysia chất vấn.
Cảnh sát Malaysia thu giữ các hiện vật trong cuộc điều tra quỹ 1MDB tại Kuala Lumpur ngày 18/5. Ảnh: KINIBIZ.
Ông Jho Low không có vai trò chính thức trong quỹ 1MDB mà chỉ phụ trách tham vấn đầu tư và đàm phán các thỏa thuận. MACC đã gửi thông báo yêu cầu hai ông Jho Low và Nik Faisal liên lạc với nhà chức trách để hỗ trợ điều tra. Thông qua luật sư của mình, ông Jho Low khẳng định sẽ hợp tác.
1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ông Najib bị cáo buộc có liên quan tới việc để thất thoát hàng tỷ USD trong các giao dịch với nước ngoài thông qua 1MDB.
Tuy nhiên, Quỹ 1MDB cũng như ông Najib nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên. Tân Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết sẽ tiến hành điều tra lại vụ 1MDB và quyết tâm thu hồi lại số tiền bị thất thoát từ quỹ này.
Theo TTXVN/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)