Cựu Thủ tướng Malaysia Najib đối mặt vòng lao lý: Vì đâu nên nỗi?

Google News

(Kiến Thức) - Nghi án biển thủ Quỹ 1MDB đang khiến cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đối mặt với nguy cơ tù tội. Tuy nhiên, ngoài cáo buộc biển thủ, ông Najib còn có thể bị điều tra về nghi án âm mưu giết người và cản trở luật pháp.

Ông Najib Razak đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Malaysia trong khoảng thời gian từ ngày 3/4/2009 đến 10/5/2018. Dưới thời ông Najib, nền kinh tế Malaysia tăng trưởng khá nhanh nhưng chính phủ của ông cũng vướng phải nhiều bê bối tài chính gây chấn động dư luận nước này, đặc biệt liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB.
Được biết, Quỹ 1MDB do cựu Thủ tướng Malaysial Najib Razak thành lập vào năm 2009 để thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Getty. 
Tuy nhiên, Quỹ 1MDB là trung tâm của vụ bê bối rửa tiền gây thất thoát khoảng 4 tỷ USD và ông Razak bị nghi đã bỏ túi hàng trăm triệu USD thông qua quỹ này. Chỉ sau 6 năm hoạt động, 1MDB đã làm phát sinh khoản nợ lên đến hơn 11 tỉ USD, khiến tăng trưởng kinh tế Malaysia tụt dốc.
Trong khi đó, bà Rosmah Mansor, phu nhân của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak luôn bị dư luận trong nước chỉ trích về lối sống xa hoa, tiêu sài hoang phí của mình. Theo một số cáo buộc, một phần số tiền trong Quỹ 1MDB được chuyển vào tài khoản của ông Najib để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của vợ ông.
Hôm 24/5, cựu Thủ tướng Najib Razak đã bị triệu tập lần thứ hai tới trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) để trả lời các câu hỏi liên quan tới nghi án tham nhũng tại Quỹ 1MDB.
"Tôi đã trả lời mọi câu hỏi với tất cả những gì mình có thể. Các điều tra viên đã làm tốt việc của họ và cư xử rất chuyên nghiệp", ông Najib cho biết khi bước ra khỏi trụ sở cơ quan này.

Mời độc giả xem thêm video: Chân dung Thủ tướng 92 tuổi Mahathir Mohamad của Malaysia (Nguồn: Youtube)

Cựu Thủ tướng Najib Razak còn bị cáo buộc ngăn chặn điều tra và lừa dối Quốc hội về nghi án tham nhũng nguồn quỹ nhà nước 1MDB. Báo chí đưa tin, một số quan chức đã bị sa thải hoặc đe dọa khi cố mở cuộc điều tra ông Najib trong vụ tham ô Quỹ 1MDB hồi năm 2015.
Chưa dừng lại ở đó, tờ Guardian đưa tin ngày 20/5, ngoài cáo buộc biển thủ công quỹ trong thời gian đương nhiệm, ông Najib có thể sẽ bị điều tra liên quan đến nghi án giết người 12 năm trước.
Theo đó, đêm tháng 10/2006, Sirul Azhar Umar cùng một số nhân viên an ninh cấp cao của cựu Thủ tướng Najib đã bắt cóc phiên dịch viên người Mông Cổ Altantuya Shaariibuu. Cô là người yêu cũ của ông Razak Baginda - cố vấn và là bạn tâm giao của ông Najib. Sau đó, Altantuya bị bắn chết và thi thể bị hủy hoại trong một vụ nổ gần thủ đô Kuala Lumpur.
Do vậy, ông Najib có thể càng gặp rắc rối hơn khi giới chức Malaysia mở lại cuộc điều tra vụ án mạng nghiêm trọng này.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)