Lãnh đạo liên Triều nói gì với nhau trên cầu ở Bàn Môn Điếm?

Google News

Các chuyên gia "đọc" khẩu hình đã phân tích đoạn băng ghi lại cảnh hai nhà lãnh đạo Hàn, Triều trò chuyện riêng trên cây cầu ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có khoảng nửa tiếng trò chuyện riêng với nhau trong lúc tản bộ ở làng Bàn Môn Điếm chiều 27/4. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo cấp cao hai miền bán đảo kể từ năm 2007.
Các đài truyền hình quay phim họ từ xa nhưng không thu được âm thanh. Tuy nhiên, đài NTV của Nhật Bản đã nhờ một người chuyên "đọc" khẩu hình phân tích video và kết quả cho thấy ông Moon nhiều lần nói cụm từ "cơ sở hạt nhân" và "Trump", còn ông Kim đề cập đến "Mỹ" và "Liên Hợp Quốc".
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trò chuyện riêng với nhau trong nửa tiếng trên cây cầu ở Bàn Môn Điếm. Ảnh: Chosun Ilbo. 
Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc cũng nhờ 3 chuyên gia phân tích khẩu hình. Họ cho biết tổng thống Hàn bắt đầu cuộc trò chuyện bằng việc nói: "Thay vì để quan hệ của chúng ta tiếp tục bị chia cắt, chúng ta hãy tiến hành đối thoại nhiều hơn theo hướng tích cực".
Sau khi hai nhà lãnh đạo dừng chân và ngồi xuống ghế đã chuẩn bị sẵn trên cây cầu lịch sử ở Bàn Môn Điếm, ông Kim mở lời nói: "Hội nghị thượng đỉnh Triều - Mỹ phải đạt được kết quả tích cực và tôi muốn tiến hành từng bước một để giải quyết bất cứ vấn đề nào".
Nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như cũng hỏi ông Moon về ý định của Mỹ. Ông Moon đáp lại bằng những cử chỉ tay ở phạm vi rộng.
Theo quan sát của các chuyên gia khẩu hình, ông Kim lặp lại các từ "Mỹ, "Trump" và "vũ khí hạt nhân". Một chuyên gia nói rất khó để nhìn ra chính xác họ nói gì từ khoảng cách như vậy, "nhưng các câu nói dường như xuất hiện khi hai nhà lãnh đạo bàn về chuyện Mỹ nghi ngờ thiện chí của Triều Tiên trong việc từ bỏ vũ khí hạt nhân".
Hai nhà lãnh đạo đi dạo và trò chuyện ở Bàn Môn Điếm trước khi quay lại Nhà Hòa bình. Ảnh: Chosun Ilbo. 
Nhà Xanh, phủ tổng thống Hàn Quốc, từ chối bình luận về việc này nhưng phủ nhận việc ông Moon và ông Kim đề cập đến vấn đề đóng cửa các điểm thử nghiệm hạt nhân trong cuộc trò chuyện.
Hai nhà lãnh đạo tiếp tục nói chuyện thêm 10 phút trước khi quay trở lại Nhà Hòa bình, theo Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon.
Ông Moon trao cho ông Kim một quyển sách và một USB trong đó trình bày tầm nhìn của ông về vấn đề kết nối kinh tế hai miền bán đảo Triều Tiên.
Một quan chức khác của Nhà Xanh nói tổng thống Hàn "cho biết những ý tưởng hợp tác xuyên biên giới mà có thể thành hiện thực nếu cuộc gặp Mỹ - Triều thành công và trao đổi Hàn - Triều được tiến hành ở cấp cao nhất".
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)