Giới quan sát nói gì về Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần ba?

Google News

(Kiến Thức) - Giới quan sát quốc tế nhận định, việc tổ chức hội đàm thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Moon Jae-in đã giúp nâng cao vai trò và vị thế của Hàn Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Sputnik, các chuyên gia phân tích đã đưa ra một số ý kiến, nhận định xung quanh cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử đang diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm phía Hàn Quốc hôm nay (27/4).
Các chuyên gia cho rằng, với việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh liên Triều với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Moon Jae-in đã nâng tầm vị thế của Hàn Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và có thể tiếp tục đóng vai trò “cầu nối” quan trọng giữa Bình Nhưỡng và Washington trong các cuộc đàm phán trong tương lai.
Gioi quan sat noi gi ve Hoi nghi Thuong dinh lien Trieu lan ba?
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un duyệt đội danh dự của Hàn Quốc trong lễ đón tại làng Bàn Môn Điếm ngày 27/4. Ảnh: Reuters. 
Giáo sư Kim đến từ Đại học Ngoại ngữ Hankuk nhấn mạnh, Hàn Quốc tiếp tục có cơ hội đóng vai trò "sứ giả" giữa Bình Nhưỡng và Washington sau cuộc hội đàm thượng đỉnh Hàn-Triều hôm 27/4.
“Cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều là một bước đệm cho Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Dựa trên cuộc thảo luận với (ông Kim Jong Un) mà có thể không được tiết lộ công khai, Tổng thống Moon sẽ có nhiều điều để nói với người đồng cấp Mỹ Donald Trump hoặc đưa ra lời khuyên hay thậm chí thuyết phục ông ấy để có thể đạt được một thỏa thuận cơ bản giữa Mỹ và Triều Tiên”, giáo sư Kim bình luận.

Mời độc giả xem video: Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Nguồn: Daily Mail)

Các chuyên gia ở Seoul cũng cho rằng, vai trò "sứ giả" cũng có thể giúp Hàn Quốc đảm bảo lợi ích quốc gia trong các cuộc thảo luận Mỹ-Triều cũng như có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong những cuộc đàm phán trong tương lai.
Tuy nhiên, theo Zhang, chuyên gia đến từ Trung Quốc, tiếng nói của Hàn Quốc có thể rất hạn chế trong cuộc hội đàm sắp tới giữa Washington và Bình Nhưỡng.
“Hàn Quốc đóng vai trò là sứ giả cho Triều Tiên để truyền đi thông điệp rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng cải thiện quan hệ với Washington. Sau khi Tổng thống Trump đồng ý gặp ông Kim Jong-un, Triều Tiên đã thiết lập kênh liên lạc trực tiếp với Mỹ. Do vậy, Triều Tiên có thể không cần Hàn Quốc giúp truyền thông điệp của họ nữa”, chuyên gia Zhang nhận định.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 5 hoặc tháng 6/2018. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thống nhất địa điểm diễn ra cuộc hội đàm lịch sử này.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)