Kỳ lạ chuyện đi xe đạp ở đất nước Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Theo NK News, vào thập niên 1970 và 1980, việc đi xe đạp ở thủ đô Bình Nhưỡng bị coi là phạm pháp. Lệnh cấm khó hiểu này đã được thực thi một cách nghiêm ngặt cho đến đầu những năm 1990.

Xe đạp là phương tiện di chuyển phổ biến của người dân Triều Tiên trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, vào những năm 1970 và 1980, việc đi xe đạp ở thủ đô Bình Nhưỡng lại bị coi là phạm pháp. Lệnh cấm khó hiểu này đã được người dân thủ đô của Triều Tiên thực hiện một cách nghiêm túc.
 Vào những năm 1970 và 1980, chính phủ cấm người dân đi xe đạp ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Cho đến đầu những năm 1990, Bình Nhưỡng mới cho phép người dân đi xe đạp, bởi vào thời điểm đó xe đạp bất ngờ trở thành nhân tố quan trọng trong nền kinh tế thị trường mới nổi. Đây là loại phương tiện thuận tiện nhất cho người dân đi làm, đi chợ và có thể vận chuyển hàng hóa,…
Xe đạp hiện nay là một trong những phương tiện giao thông phổ biến của người dân Triều Tiên. 
Tuy nhiên, ngay sau đó, một điều luật khác được ban hành vào năm 1996. Theo đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đã đưa ra chỉ thị cấm phụ nữ đi xe đạp. Nhưng có lẽ lệnh cấm này không khả thi bởi xe đạp là phương tiện chủ yếu của những người bán hàng mà đa số họ đều là phụ nữ.
Mời độc giả xem thêm video: Khám phá thủ đô Bình Nhưỡng qua màn ảnh nhỏ (Nguồn: VTC News)
Năm 1997, chính quyền Bình Nhưỡng yêu cầu đăng ký bắt buộc đối với tất cả các loại xe đạp và đến năm 1999, quy định này được thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Do vậy, mỗi chiếc xe đạp Triều Tiên ngày nay đều có biển số hình tròn nền đỏ được gắn cố định trên xe phía trước.
Chính phủ Triều Tiên cho rằng xe đạp là phương tiện giao thông tiện ích và khuyến khích người dân nước này đi xe đạp.
Thiên An (Theo NK News)

>> xem thêm

Bình luận(0)