Học sinh giỏi được thưởng... cá chép sống chỉ có ở trường làng này

Google News

Hơn 140 học sinh đã nhận được cá chép và túi thạch nhờ thành tích xuất sắc trong kỳ thi cuối năm vừa kết thúc. Các em vui vẻ cầm cá và nhận giấy khen, đa số học sinh ở đây thuộc gia đình nghèo khó.

Hình ảnh và video đã lan truyền trên mạng cho thấy học sinh ở trường tiểu học Jiangchuan, khu tự trị Quảng Tây vui vẻ cầm cá chép sống và nhận giấy khen.
Những hình ảnh này khuấy động các cuộc thảo luận về cách thức khéo léo của trường tiểu học vùng nông thôn trong việc khuyến khích học sinh xuất thân từ những gia đình nghèo khó.
Trường học thuộc huyện tự trị Sanjiang Dong cho biết, hơn 140 học sinh đã nhận được cá chép và túi thạch nhờ thành tích xuất sắc trong kỳ thi cuối năm vừa kết thúc.
Hiệu trưởng Liao Xiaohua nói rằng, các chép, tượng tưng cho sự giàu có và lòng can đảm, có ý nghĩa cổ vũ lớn với những học trò nghèo cũng như gia đình khốn khó của họ.
Hoc sinh gioi duoc thuong... ca chep song chi co o truong lang nay
 

Hoc sinh gioi duoc thuong... ca chep song chi co o truong lang nay-Hinh-2
 

Hoc sinh gioi duoc thuong... ca chep song chi co o truong lang nay-Hinh-3
 Một vài hình ảnh khác về những học sinh giỏi được nhận thưởng là cá chép và một túi thạch ở trường tiểu học Trung Quốc. Ảnh: ECNS.

"Chúng tôi từng trao thưởng bằng vở và bút chì, nhưng các bậc phụ huynh hầu như không chú ý. Vì vậy, năm nay, chúng tôi hi vọng các em có thể mang cá chép tươi về nhà để cả gia đình có thể có một bữa ăn thịnh soạn và cùng chia sẻ niềm vui" - thầy hiệu trưởng nói.
Theo truyền thuyết Trung Quốc, một con cá chép biến thành rồng sau khi nhảy qua "cổng rồng" ở sông Hoàng Hà. Câu chuyện thường được kể để khuyến khích trẻ em từ các gia đình nghèo vươn lên những nấc thang cao hơn trong xã hội bằng cách chăm chỉ học tập. Từ cá trong tiếng Trung cũng đồng âm với từ sung túc và được xem là biểu tượng của sự giàu có.
Tổng số 856 học sinh của trường sống trong vùng tái định cư gần đó trong chương trình xóa đói nghèo của Trung Quốc. Trước đó, những gia đình này sống ở vùng miền núi với điều kiện vô cùng khó khăn.
Theo hiệu trưởng Liao, học sinh bắt đầu học ở trường từ 5 tháng trước. Dù điều kiện sống và học tập đã có sự cải thiện lớn nhưng trường học vẫn đang nỗ lực để giúp học trò thích nghi với môi trường mới.
"Cuộc sống mới của gia đình các em rất vất vả, vì vậy chúng tôi hy vọng giải thưởng bằng cá chép có thể cổ vũ họ" - thầy Liao nói.
Phần thưởng các chép sống khiến cả học sinh và cư dân mạng Trung Quốc kinh ngạc, theo China Daily.
"Hy vọng một ngày nào đó những đứa trẻ sẽ "hóa rồng"" - một cư dân mạng viết.
Theo HẢI ANH/LDO

>> xem thêm

Bình luận(0)