Hoãn phẫu thuật vì dịch, người đàn ông phải mang “bụng bầu 9 tháng”

Google News

Chỉ vì ca phẫu thuật bị trì hoãn hết lần này tới lần khác, người đàn ông ở Anh giờ đây phải sống chung với cái bụng lớn như phụ nữ mang bầu 9 tháng.

Vào tháng 2/2021, anh Garry Urien (46 tuổi) được cấp cứu khẩn cấp tại Bệnh viện Rotherham (phía nam hạt Yorkshire, Vương quốc Anh) sau khi phải chịu những cơn đau bụng khủng khiếp. Bác sĩ khoa Cấp cứu thăm khám và chẩn đoán anh bị viêm ruột thừa, cần phẫu thuật. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 lnghiêm trọng lúc đó khiến hệ thống y tế Anh rơi vào tình trạng quá tải, ca phẫu thuật của Garry bị xếp vào loại thông thường và bị trì hoãn. Đây là nguyên nhân khiến Garry có cái "bụng bầu 9 tháng".
Hoan phau thuat vi dich, nguoi dan ong phai mang “bung bau 9 thang”
Anh Garry phải sống chung với chiếc bụng to như có bầu 9 tháng suốt 13 tháng qua. 
Khi đến bệnh viện, Garry la hét vì đau đớn nhưng vợ anh, Julia cho biết phải mất hơn một ngày mới được mổ. Theo chị Julia, dù Garry đã chụp MRI khi đến bệnh viện, bác sĩ chỉ định mổ viêm ruột thừa nhưng liên tiếp 3 lần ca phẫu thuật của anh bị trì hoãn. Sau lần hủy thứ 3, Garry bỗng ngã quỵ vì ruột thừa của anh bị vỡ. Ngay lập tức, anh được đưa đi phẫu thuật cấp cứu. Khi đó, các bác sĩ nói có thể tử vong trong lúc mổ.
May mắn là Garry đã được cứu sống nhưng việc phẫu thuật muộn màng để lại di chứng nặng nề. Sau khi ruột thừa được cắt bỏ, ruột của anh bị đẩy qua thành bụng tạo thành khối thoát vị rất lớn. Julia cho biết bác sĩ phẫu thuật đã khâu vết mổ của Garry không đúng cách khiến ruột của anh bị lòi ra ngoài bụng và trở nên “hỗn độn”.
“Tất cả đều diễn ra cách đây một năm, cụ thể là 13 tháng trước và anh ấy vẫn đang phải chờ phẫu thuật lại. Anh ấy phải đến phòng tập thể dục mỗi tuần một lần để luyện tim và phổi kể từ khi họ kết luận có thể mổ lần nữa”, Julia chia sẻ.
Ca phẫu thuật mà Garry đang chờ đợi là tái tạo thành bụng, đây có thể là một ca phẫu thuật rất rủi ro.
Cái bụng của Garry to như thể anh đang mang bầu 9 tháng. Điều này khiến Garry cảm thấy rất tuyệt vọng khi mọi người liên tục nhìn chằm chằm, rồi chỉ trỏ mỗi khi anh ấy ra đường.
Hoan phau thuat vi dich, nguoi dan ong phai mang “bung bau 9 thang”-Hinh-2
Vòng bụng gần mét rưỡi khiến Garry không thể tự đeo tất. 
Người vợ đã phải đến cửa hàng quần áo cũ chỉ để tìm mua chiếc quần lớn có vòng bụng gần mét rưỡi, trong khi trước đây vòng bụng của Garry chỉ hơn 80cm.
“Thật kinh khủng khi anh ấy phải mang vết sẹo đó. Rốn của anh ấy bây giờ còn nằm lệch ở một bên bụng”, Julia nói và tiết lộ thêm, bụng Garry to đến nỗi anh không thể tự đi tất. Chị lo khối thoát vị có thể đe dọa tính mạng Garry nếu không được xử lý sớm.
Giải thích trường hợp trì hoãn các ca mổ tương tự với anh Garry, NHS Foundation Trust, đơn vị điều hành Bệnh viện Đa khoa Rotherham cho biết, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc phân bổ các ca phẫu thuật: “Trong đại dịch, nhóm phẫu thuật của chúng tôi ưu tiên những người cần phẫu thuật khẩn cấp. Khi nhận thấy số lượng bệnh nhân điều trị COVID-19 giảm, chúng tôi làm việc chăm chỉ để tăng năng suất, giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh khi làm thủ tục. Chúng tôi không thể bình luận về các trường hợp riêng lẻ”.

Mời độc giả xem video Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi. Nguồn: THDT.



Thảo Nguyên (Theo Dailyrecord)

>> xem thêm

Bình luận(0)